Quân sự

Mỹ, Ấn Độ tập trận hải quân chung để gửi tín hiệu tới Trung Quốc

30/03/2021, 09:01

Tập trận diễn ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Ấn Độ.

img

Khinh hạm INS Shivalik.

Theo hãng thông tấn CNA của Đài Loan, để đối phó với các hoạt động ngày càng gia tăng gần đây của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Mỹ và Ấn Độ vào cuối tuần vừa qua đã âm thầm phát động cuộc tập trận quân sự chung ở khu vực phía Đông Ấn Độ Dương.

Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Ấn Độ đã cùng nhau thực hiện cuộc tập trận mang tên Passage Practice (PASSEX), ​​kéo dài từ ngày 28 đến hết ngày 29 tháng 3. Đây là lần đầu tiên Không quân Ấn Độ cử máy bay chiến đấu tham gia cuộc tập trận.

Dù cuộc tập trận được tổ chức trong thời gian ngắn nhưng nó diễn ra một tuần sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Ấn Độ trong khuôn khổ chuyến công du ba nước.

Trong chuyến thăm của mình, hai bên nhất trí đẩy mạnh giao tranh quân sự trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có những hành động tích cực trong khu vực.

img

Hải quân Mỹ và Hải quân Ấn Độ tập trận chung.

Sau khi mạn đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh, ông Austin nói: “Mối quan hệ của chúng ta là thành trì của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”

Trong khi đó, Thủ tướng Modi tuyên bố: “Ấn Độ đại diện cho tự do hàng hải và tự do hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở và tuân thủ luật pháp quốc tế. Điều này tái khẳng định tầm nhìn chung của chúng tôi về an ninh khu vực, "

Trong cuộc tập trận kéo dài hai ngày, INS Shivalik, một khinh hạm đa năng tàng hình và máy bay tuần tra hàng hải Tầm xa P8I đã hợp tác với nhóm tấn công do tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ dẫn đầu.

Trong một dòng tweet được đăng tải hôm Chủ nhật, Hải quân Ấn Độ thông báo rằng các máy bay chiến đấu của Không quân nước này đã được đưa vào cuộc tập trận để tạo cơ hội cho họ huấn luyện khả năng đánh chặn và phòng không với Hải quân Mỹ gần bờ biển Ấn Độ.

Hoạt động thao dượt song phương diễn ra trước cuộc tập trận hải quân Malabar vào tháng 11 và có sự tham gia của các tàu chiến từ cả 4 quốc gia trong nhóm Bộ tứ (Quad) gồm: Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia.

Vào tháng 4, Hải quân Ấn Độ sẽ cùng các đồng minh trong nhóm Quad tham gia cuộc tập trận hải quân của Pháp ở Vịnh Bengal mang tên "La Perouse."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.