Thời sự Quốc tế

Mỹ, Anh chúc mừng sớm chiến thắng của "Người đầy tớ Ukraine" Zelensky

22/04/2019, 09:59

Washington đã chúc mừng ông Volodymyr Zelensky về chiến thắng trong vòng thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine.

img
Ông Volodymyr Zelensky vẫy tay với người ủng hộ tối ngày 21/4

“Chúng tôi chúc mừng Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelensky và cảm ơn tất cả những người đã góp phần đảm bảo cuộc bầu cử tổng thống của Ukraine được tiến hành một cách hòa bình”, Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine đăng tải trên trang Facebook của cơ quan này.

Cơ quan ngoại giao của Mỹ cũng nói rằng: “Chúng tôi mong muốn tiếp tục mối quan hệ đối tác Mỹ - Ukraine với Tổng thống đắc cử Zelensky”.

Đại sứ quán Mỹ cũng cảm ơn Tổng thống Ukraine sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko vì những nỗ lực của ông trong 5 năm qua để tăng cường an ninh, thịnh vượng và dân chủ của Ukraine, cũng như tăng cường mối quan hệ song phương.

Ngoài Mỹ, Bộ Ngoại giao Litva cho biết họ tôn trọng sự lựa chọn của người dân Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Litva Linas Linkevicius nói rằng, những thay đổi ở Ukraine sẽ dẫn đến những cải cách sâu rộng.

“Người Ukraine đã quyết định thay đổi người đứng đầu đất nước. Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn và tin rằng sự thay đổi này sẽ thúc đẩy tự do, cải cách và hội nhập hơn nữa vào gia đình Đại Tây Dương - châu Âu (Euro-Atlantic)... Ukraine là châu Âu!”, ông Linkevicius viết trên Twitter.

img
Ông Zelensky, 41 tuổi, là danh hài nổi tiếng Ukraine trong bộ phim "Người đầy tớ của nhân dân"

Cũng trong những bình luận sớm về vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt đã chúc mừng ông Volodymyr Zelensky về chiến thắng cách biệt.

“Xin chúc mừng Volodymyr Zelensky và đội ngũ tranh cử của ông về thành công trong cuộc bầu cử tổng thống. Bây giờ ông sẽ thực sự là "người đầy tớ của nhân dân" ”, ông Hunt viết trên Twitter tối ngày 21/4.

Bộ trưởng Anh cũng nói rằng, London sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, trong tiến trình gia nhập Euro-Atlantic cũng như quá trình cải cách, và củng cố an ninh của đất nước từng một thời là thành viên của Liên xô cũ.

Theo kết quả kiểm 65% số phiếu mà Ủy ban bầu cử (CEC) của Ukraine công bố trên website, ông Zelensky, ứng viên của đảng “Người đầy tớ của nhân dân”, đang dẫn đầu cuộc bỏ phiếu ngày 21/4 với hơn 73% phiếu bầu, trong khi ông Poroshenko chỉ nhận được khoảng 24,6% phiếu bầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.