Thế giới

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới cho Nga sau thất bại tại Syria

10/05/2018, 11:39

Mỹ cáo buộc nhiều nước strong đó có Nga đã vi phạm luật không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

trump-putin-us-russia-trade-gt-1523038149446209264

Mỹ tiếp tục ra lệnh trừng phạt mới với Nga

Hãng tin TASS cho biết, hôm 9/5, chính phủ Mỹ đã đưa 28 cá nhân và thực thể vào "danh sách đen" với cáo buộc vi phạm luật pháp của Mỹ về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Bản danh sách bao gồm các cá nhân, tổ chức ở Nga, Triều Tiên, Iran, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Arab Saudi.

Theo chính phủ Mỹ, những cá nhân và thực thể trên đều có “tiềm năng đóng góp nguyên liệu” cho việc chế tạo hệ thống tên lửa hành trình hoặc đạn đạo ở Iran, Syria hoặc Triều Tiên.

Phần lớn những cá nhân và tổ chức trong danh sách đều đang chịu lệnh trừng phạt Bộ Tài chính Mỹ ban hành trước đó.

Trước việc nhiều cái tên của Nga lọt vào “danh sách đen”, Moscow cho rằng động thái của Mỹ dường như nhằm trả đũa việc các tên lửa Mỹ bị bắn hạ trong cuộc tấn công của Mỹ, Anh, Pháp vào Syria hôm 14/4.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết thêm, những cái tên như trung tâm đào tạo Gatchina hay trung đoàn 183 xuất hiện trong danh sách dường như là do họ đã đào tạo các quân nhân Syria sử dụng hệ thống phòng không bắn hạ hàng chục tên lửa của Washington.

“Đây không phải lần đầu Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt và đe doạ Nga, nhưng chúng tôi không hề sợ hãi điều đó”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Hồi tháng trước, Mỹ đã có ý định áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung đối với Nga, nhưng sau đó lại hoãn do e ngại sẽ làm quan hệ 2 nước thêm căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.