Thị trường

Mỹ áp thuế 456% một số sản phẩm thép Việt Nam, Bộ Công thương chỉ đạo nóng

18/12/2019, 12:23

Mỹ áp thuế 456% một số sản phẩm thép Việt Nam, Bộ Công thương chỉ đạo nóng doanh nghiệp chuyển hướng sử dụng nguyên liệu đầu vào.

img
Mỹ chính thức áp thuế 456% với một số sản phẩm thép Việt Nam

Ngày 18/12, Bộ Công thương cho biết: Ngay khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) bắt đầu điều tra lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép cán nguội và thép chống gỉ của Việt Nam, Bộ đã làm việc với Hiệp hội thép và các doanh nghiệp xuất khẩu để làm rõ thông tin, đề nghị ngành sản xuất trong nước phối hợp đầy đủ với cơ quan điều tra của Mỹ.

Đồng thời, Bộ chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lớn cần chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế. Quan trọng nhất là cần chuyển hướng sử dụng nguyên liệu đầu vào là thép cán nóng từ nhiều nguồn khác cũng như mua thép cán nóng sản xuất trong nước, xây dựng hệ thống quản lý để phục vụ việc tự chứng nhận.

Bộ Công thương cũng đã trao đổi trực tiếp, đề nghị DOC xem xét tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia cung cấp thông tin, mở rộng diện cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước, đồng thời phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Mỹ để ngăn chặn các hành vi gian lận, lẩn tránh bất hợp pháp.

Trước đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép cán nguội và thép chống gỉ của Việt Nam sử dụng nguyên liệu đầu vào từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Kết luận cuối cùng giữ nguyên như kết luận sơ bộ đã được cơ quan này ban hành vào tháng 7. DOC xác định các mặt hàng thép trên của Việt Nam được sản xuất từ thép cán nóng của Hàn Quốc và Đài Loan và không đáp ứng yêu cầu chuyển đổi đáng kể của Mỹ nên bị coi là lẩn tránh thuế.

Với kết luận này, cơ quan Hải quan Hoa Kỳ tiếp tục thu thuế đối với các mặt hàng thép của Việt Nam với cơ chế cụ thể như sau: Những lô hàng xuất khẩu từ Việt Nam không chứng minh được xuất xứ của nguyên liệu thép cán nóng bị áp mức thuế lên đến 456%, ngang với mức thuế đang áp dụng với thép Trung Quốc.

Nếu doanh nghiệp chứng minh nguyên liệu cán nóng nhập khẩu từ Hàn Quốc hoặc Đài Loan, lô hàng sẽ bị áp thuế tùy theo xuất xứ. Cụ thể, nếu nguyên liệu xuất xứ từ Hàn Quốc, thành phẩm sẽ bị áp thuế 29,4% với thép chống gỉ và 24,2% với thép cán nguội. Nếu có nguyên liệu xuất xứ từ Đài Loan (Trung Quốc), thép cán nguội sẽ bị áp thuế 10,34%.

Nếu chứng minh được nguyên liệu sản xuất là của Việt Nam hoặc các nước, vùng lãnh thổ ngoài 3 nguồn trên, các doanh nghiệp sẽ không phải nộp thuế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.