Thời sự Quốc tế

Mỹ-Australia bắt tay lập kế hoạch, phòng chiến tranh nổ ra tại Đài Loan

02/04/2021, 15:19

Mỹ cùng đồng minh Australia đang lên kế hoạch chiến lược để cân nhắc những phản ứng chung có thể thực hiện trong một số kịch bản bất ngờ.

img

Thời gian gần đây, Trung Quốc liên tiếp tăng cường điều chiến cơ, máy bay ném bom gần Đài Loan

Báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn thông tin do ông Michael Goldman, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Canberra, Austrailia cung cấp tại buổi chia sẻ với kênh podcast của Đại học Quốc gia Australia cho biết, Mỹ đang cùng đồng minh Australia lên kế hoạch chiến lược, để cân nhắc những phản ứng chung mà hai bên có thể cùng thực hiện trong trường hợp Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Khi được hỏi về vai trò có thể có của Australia trong vấn đề Đài Loan, ông Michael Goldman nói: “Chúng tôi đã cam kết, các đồng minh sẽ làm việc cùng nhau, không chỉ để cải thiện khả năng tương tác, phối hợp tốt mà còn trong quá trình lên kế hoạch chiến lược”.

Theo ông Michael Goldman, khi lập kế hoạch, chắc chắn hai bên sẽ tính đến một loạt kịch bản bất ngờ có thể xảy ra. Trong đó, nguy cơ xung đột tại Đài Loan rõ ràng là yếu tố quan trọng nhất.

Thực tế, Australia vốn thường xuyên có mặt trong một loạt các cuộc xung đột lớn có sự tham gia của đồng minh Mỹ trong nhiều thập kỷ qua nhưng riêng ở vấn đề Đài Loan, Canberra chưa bao giờ chính thức xác nhận sẽ tham gia hay không tham gia.

Bản thân Hoa Kỳ cũng chưa đảm bảo chắc chắn sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc thực sự tấn công, chỉ đồng ý giúp đỡ hòn đảo tự trị này duy trì năng lực tự phòng vệ.

Tình hình Đài Loan không ngừng căng thẳng trong nhiều tháng trở lại đây, khi Mỹ ngày càng củng cố quan hệ ngoại giao với Đài Loan còn Trung Quốc liên tiếp tăng cường các hoạt động quân sự gần hòn đảo này.

Trong khi đó, quan hệ giữa Australia - Trung Quốc những năm qua lại trượt dốc nghiêm trọng, liên quan tới nhiều vấn đề chính trị, ngoại giao, kinh tế, đặc biệt là mâu thuẫn sau khi Trung Quốc trừng phạt Australia vì bình luận của Thủ tướng Australia Minister Scott yêu cầu Bắc Kinh cho các nhà điều tra độc lập tới thành phố Vũ Hán để tìm hiểu nguyên nhân virus Covid-19 lây lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.