Thế giới

Mỹ bác bỏ lo ngại “lún sâu” vào nội chiến Syria

09/02/2018, 18:13

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis bác bỏ những lo ngại rằng Mỹ đang bị lún sâu vào cuộc nội chiến ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã bác bỏ những lo ngại rằng Mỹ đang bị lún sâu vào cuộc nội chiến ở Syria, sau vụ đụng độ lớn giữa liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu với lực lượng ủng hộ chính phủ Syria ở miền Đông Syria.

Liên quân do Mỹ lãnh đạo cho biết họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công vô cớ gần sông Euphrates bởi hàng trăm binh sĩ của lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis khẳng định các vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu hoàn toàn mang mục đích tự vệ.

Phát biểu trước báo giới, ông Mattis nhấn mạnh: “Vụ việc hoàn toàn mang bản chất tự vệ. Chúng tôi không tham gia vào cuộc nội chiến Syria”. Đây được xem là động thái nhằm giảm những tranh cãi liên quan đến vụ việc.

Bên cạnh đó, ông Mattis cũng gọi vụ tấn công của lực lượng ủng hộ chính phủ Syria nhằm vào Mỹ cùng các nhóm dân quân người Kurd được Washington hậu thuẫn là “hành động khó hiểu”. Bộ trưởng Mattis cũng đặt ra những dấu hỏi về mục đích của lực lượng ủng hộ chính phủ Syria khi có ý định tiến hành vụ tấn công này.

Vụ việc này cho thấy tiềm năng cho cuộc xung đột tiếp theo ở miền Đông Syria – nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn. Khu vực này hiện đang dưới kiểm soát của Lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) và Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sau cuộc tấn công chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.