Thế giới

Mỹ bác bỏ việc rời căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar

26/03/2018, 20:05

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ phủ nhận báo cáo nói rằng Washington đang chuẩn bị rời hai căn cứ quân sự.

Căn cứ không quân I.. của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Căn cứ không quân Incirlik của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo hãng tin Aljazeera, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) đã bác bỏ các báo cáo rằng lực lượng của họ đã rời khỏi căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ và căn cứ Al Udeid ở Qatar.

Trong một tuyên bố trên trang Twitter, CENTCOM viết rằng: “Mỹ không hề rời căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như căn cứ Al Udeid ở Qatar. Những báo cáo như vậy là sai và vô giá trị”.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Không quân Mỹ (AFCENT) khẳng định điều tương tự và cho rằng, “những báo cáo này chia rẽ các đối tác khu vực tại một thời điểm chúng ta cần làm việc cùng nhau để giải quyết mối quan ngại về an ninh chung”.

Một báo cáo trên trang web của Israel ngày 22/3 đã nói rằng Mỹ đang trong quá trình rời cả hai căn cứ trên.

Chính quyền Mỹ cũng đã khẳng định lập trường rằng nhiều căng thẳng gần đây giữa Washington và Ankara không ảnh hưởng đến hoạt động của quân đội Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Mối quan hệ giữa Ankara và Washington trở nên căng thẳng do sự hỗ trợ của Mỹ cho các chiến binh của người Kurd ở phía Bắc Syria và chiến dịch quân sự gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại lực lượng người Kurd ở vùng Afrin thuộc Tây Bắc Syria.

Đầu tháng 3, Johnny Michael, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ (EUCOM), cũng phủ nhận các báo cáo “suy đoán” rằng quân đội Mỹ đã giảm hoạt động tại căn cứ Incirlik và nói thêm rằng tất cả các hoạt động quân sự vẫn tiếp tục.

Trong khi đó, căn cứ quân sự Mỹ Al Udeid ở Qatar hiện có hơn 9.000 lính Mỹ, hầu hết trong số họ là lính Không quân và 100 máy bay quân sự, nằm cách Doha khoảng 30 km về phía Tây.

 Đây là trung tâm điều hành không quân chính của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ với các máy bay chở hàng, máy bay ném bom chiến lược và hệ thống tiếp nhiên liệu máy bay.

Tháng 12 năm ngoái, cựu chỉ huy của Hạm đội 5 Mỹ John W Miller có nói rằng “Mỹ cần căn cứ không quân Al Udeid để chống lại chủ nghĩa khủng bố trong khu vực và nếu rời bỏ nó thì sẽ bị các đối thủ chính trị xem là một thắng lợi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.