Hồ sơ tài liệu

Mỹ "bán" bom thông minh cho Thổ Nhĩ Kỳ diệt người Kurd

02/03/2016, 13:15

Lầu Năm Góc thỏa thuận "bán" bom thông minh cho Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại nhóm nổi dậy ở gần biên giới Iraq.

b8873e6c-cadc-46b2-a347-eaee00ba5a0a
Trụ sở Lầu Năm Góc ở Washington DC.(Ảnh: Press TV)

Lầu Năm Góc đã ký một thỏa thuận trị giá gần 700 triệu đô la về việc chuyển giao bom thông minh cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong tình hình căng thẳng đang leo thang giữa Ankara và các tay súng của lực lượng Đảng Công Nhân người Kurd (PKK) ở miền bắc Iraq.

Hợp đồng quân sự này được công bố vào ngày 1/3 -  thời điểm mấu chốt đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khi lực lượng này đang tiếp tục triển khai rầm rộ các hoạt động quân sự nhằm vào người Kurd ở phía bắc Iraq.

"Các thỏa thuận này diễn ra rất kịp thời khi mà chúng tôi cần đến bom thông minh", một quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Lầu Năm Góc đã cho phép các nhà cung cấp quân sự Mỹ như  Ellwood National Forge, General Dynamics Ordnance và Tactical Systems bán bom phá hầm BLU-109 và các loại bom có sức công phá tương tự cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara cho biết ​​giao dịch này dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, các quả bom phá hầm BLU-109 đã được lưu trong kho hàng tồn của Lầu Năm Góc từ năm 1985 và đã được sử dụng cho các chiến binh Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Quả bom chứa 249,48 kg thuốc nổ Tritonal- hợp chất nổ mạnh kết hợp của 80% TNT và 20% bột nhôm.  BLU-109 có gắn ngòi nổ chậm và chế độ hẹn giờ đảm bảo các quả bom sau khi thâm nhập vào mục tiêu trong hầm mới phát nổ, đảm bảo phá hủy hoàn toàn các mục tiêu.

Đây là lần đầu tiên Ankara tham gia vào một chiến dịch quy mô lớn chống lại người Kurd ở khu vực biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Báo cáo từ các nhà hoạt động xã hội cho biết thêm rằng các cuộc đụng độ đã gây ra nhiều cái chết của thường dân, gây thiệt hại lớn cho các tòa nhà và cơ sở hạ tầng ở khu vực đông nam của đất nước.

Từ cuối tháng 7/2015, khu vực phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến ​​sự leo thang bạo lực mạnh mẽ trong bối cảnh cuộc đối đầu lớn giữa lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Đảng Công Nhân người Kurd PKK, một nhóm đối lập đã chiến đấu vì một khu vực người Kurd tự trị bên trong Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1980.

Các lực lượng quân sự của Ankara hiện cũng đang tham gia vào một cuộc tấn công chống lại các nhóm người Kurd ở nước láng giềng Iraq.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.