Hồ sơ tài liệu

Mỹ bắn cảnh báo tàu tấn công nhanh của Iran

10/01/2017, 09:26
image

Tàu khu trục Mỹ bắn 3 phát cảnh báo 4 tàu tấn công nhanh của Iran gần Eo biển Hormuz.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mahan

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mahan của Mỹ đã bắn 3 phát cảnh báo vào 4 tàu tấn công nhanh của Iran gần Eo biển Hormuz

Ngày 10/1, theo giờ VN, Reuters dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, một tàu khu trục USS Mahan của Mỹ đã bắn 3 phát cảnh báo vào 4 tàu tấn công nhanh của Iran gần Eo biển Hormuz sau khi các tàu này tiếp cận ở tốc độ cao và nhất quyết không giảm tốc độ.

Vụ việc xảy ra từ ngày 9/1 (theo giờ VN) và đây là lần đầu tiên được Reuters đăng tải trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Trước đó, hồi tháng 9, ông Trump thề sẽ bắn tất cả các tàu của Iran tấn công tàu Mỹ tại vùng vịnh Hormuz.

“Đây là hành động không an toàn, không chuyên nghiệp vì họ tiếp cận chúng tôi ở tốc độ cao với trong khi đang trang bị vũ khí và bỏ ngoài tai các lời cảnh báo liên tiếp” – Đại uý Jeff Davis, người phát ngôn Bộ Quốc phòng (Lầu Năm Góc) cho biết. Trao đổi với Reuters, nhiều quan chức giấu tên cho biết, các tàu của Iran đã tiến sát với khoảng cách chỉ còn 800m so với tàu khu trục của Hải quân Mỹ trong khi con tàu này đang được hộ tống bởi 2 tàu quân sự khác.

Trước khi tàu USS Mahan bắn cảnh cáo, ngoài thông báo, tàu USS Mahan đã phát pháo sáng, một trực thăng của Hải quân Mỹ đã thả khói nhưng tàu của Iran không thay đổi động thái – các nguồn tin cho hay. Hiện phía Iran và đội vận động tranh cử của ông Donald Trump chưa bình luận về sự việc trên.

Nhà Trắng cho rằng, các tàu của Iran đã thực hiện hành động không thể chấp nhận được và những sự việc như vậy sẽ làm leo thang căng thẳng. “Tại thời điểm này, Mỹ chưa biết ý định của tàu Iran là gì nhưng hành vi của Iran đối với tàu USS Mahan khi tàu này đang hoạt động trong vùng biển quốc tế là không thể chấp nhận được” – người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói.

Mỹ đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tehran từ năm ngoái sau khi Iran và nhóm các cường quốc P5+1 đạt được thoả thuận kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran. Tuy nhiên giữa hai nước vẫn còn tồn tại nhiều khác biệt về chương trình tên lửa đạn đạo cũng như xung đột tại Syria và Iraq.

Xem thêm video tàu hải quân Mỹ bắn cảnh báo tàu Iran tiếp cận nguy hiểm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.