Thời sự Quốc tế

Mỹ bán cho Đài Loan thiết bị phát triển tàu ngầm Trung Quốc

17/03/2021, 19:08

Mỹ chấp nhận bán cho Đài Loan thiết bị quan trọng để phát triển năng lực tàu ngầm.

img

Đài Loan đang thực hiện dự án chế tạo tàu ngầm để tăng cường năng lực cho hạm đội đã lỗi thời. Trong hình là tàu ngầm "cao tuổi" nhất của hòn đảo

Ngày 17/3, tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn nguồn tin từ lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết, chính quyền Mỹ đã chấp nhận bán cho Đài Loan một số thiết bị quan trọng để Đài Bắc phát triển chương trình chế tạo tàu ngầm.

Nguồn tin từ SCMP tiết lộ rằng, giấy phép xuất khẩu cho Đài Loan hệ thống định vị thủy âm hoặc siêu âm kỹ thuật số, hệ thống tác chiến tích hợp đã được chính quyền Mỹ dưới thời ông Donald Trump thông qua vào tháng 12/2020 và tháng 1/2021.

Tiếp đó, tháng 2/2021, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã phê chuẩn giấy phép xuất khẩu hệ thống kính tiềm vọng cho Đài Loan.

Các thiết bị trên là cần thiết cho dự án chế tạo tàu ngầm của Đài Bắc nhưng hòn đảo này lại không có khả năng tự sản xuất mà phải dựa hoàn toàn vào Mỹ.

Dự án chế tạo tàu ngầm được Đài Bắc đưa ra từ năm 2016, nhằm tăng cường thêm 8 tàu ngầm mới cho hạm đội đã lỗi thời của hòn đảo, tăng cường năng lực phòng vệ.

Năm đó, tại lễ khởi động dự án, người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định: "Hoạt động này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Đài Loan trong việc bảo vệ chủ quyền. Tàu ngầm là thiết bị quan trọng để phát triển năng lực chiến tranh bất đối xứng của Đài Loan và để ngăn tàu thù địch vây quanh Đài Loan".

Nguyên mẫu đầu tiên trị giá 1,7 tỉ đài tệ, đã bắt đầu được chế tạo từ tháng 11 năm ngoái, tại xưởng đóng tàu của Tập đoàn Đóng tàu Quốc tế Đài Loan (CSBC), dự tính ra mắt từ năm 2024 và đi vào hoạt động từ năm 2025.

Trước đó, Mỹ khá e ngại khi bán vũ khí quân sự tiên tiến cho Đài Bắc vì lo sợ trường hợp bị lọt vào tay Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó, dưới thời ông Donald Trump, chính quyền Mỹ đã chấp thuận một số hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan. Dự kiến, chính quyền mới sẽ tiếp tục duy trì cách tiếp cận này.

Nếu thông tin bán thiết bị quan trọng để sản xuất tàu ngầm cho Đài Loan là chính xác, Bắc Kinh sẽ phản ứng rất gay gắt. Bởi lâu nay, chính quyền Trung Quốc luôn phản đối Mỹ cung cấp vũ khí cho hòn đảo này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhiều lần khẳng định, Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ song phương giữa Washington và Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.