Thời sự Quốc tế

Mỹ: Bang giao với Triều Tiên nhưng không bỏ trừng phạt

09/08/2019, 15:46

Đó là tuyên bố của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper phát đi vào ngày hôm nay 9/8.

img
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper - ảnh tư liệu.

Thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Hoa Kỳ dự định tiếp tục đường lối bang giao trong quan hệ với Triều Tiên, nhưng vẫn duy trì chế độ trừng phạt cho đến khi nào Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Đó là tuyên bố của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper phát đi vào ngày hôm nay 9/8.

"Hoa Kỳ mong muốn con đường các thỏa thuận ngoại giao sẽ được dùng đến trong công việc với Triều Tiên để đạt tiến bộ thực thi tất cả nghĩa vụ của Tuyên bố chung Singapore" - ông Esper nói.

Như tuyên bố của chủ nhân Lầu Năm Góc, Hoa Kỳ sẽ nỗ lực đạt tới thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho đến khi nào Bình Nhưỡng tiến hành phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, ngày 8/8, ông Esper đã đến Hàn Quốc với chuyến thăm hai ngày trong khuôn khổ chuyến công du các nước thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngày thứ Sáu, ông này có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo.

Chuyến thăm của Esper diễn ra trong bối cảnh cả ba nước gồm Triều Tiên và Hàn Quốc và Hoa Kỳ Mỹ đều đang phô trương sức mạnh dưới hình thức tập trận khi đàm phán về phi hạt nhân hóa đã lâm vào chỗ bế tắc.

Năm 2018, tại Singapore, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thoả thuận phấn đấu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thế nhưng mỗi bên vẫn giữ quan điểm của mình về việc cần làm thế nào.

Cho đến nay, Mỹ từ chối dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt dẫn đến cô lập Triều Tiên, trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng chưa nới lỏng chế độ trừng phạt chống nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.