Thời sự Quốc tế

Mỹ bạo loạn, Trung Quốc nhân cơ hội chỉ trích ông Trump "đạo đức giả"

02/06/2020, 08:29

Trung Quốc chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump tôn vinh người biểu tình tại Hồng Kông nhưng lại bắn người biểu tình ở Mỹ.

img
Biểu tình bạo lực tại Mỹ đã kéo dài 6 ngày liên tiếp.

Theo dõi những diễn biến biểu tình tại Mỹ, rất nhiều chuyên gia truyền thông và ngoại giao tại Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump vì cách hành xử bất nhất với người biểu tình trong nước và ở các nước khác.

Mới nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên chỉ trích Mỹ không công bằng khi vừa ca ngợi người biểu tình tại Hồng Kông là anh hùng, mặt khác lại gán mác cho người biểu tình ở Mỹ là gây bạo loạn.

Ông Triệu Lập Kiên lập luận, trong biểu tình tại Hồng Kông, các lực lượng trong và ngoài hành động một cách tàn bạo nhằm chia rẽ đất nước, kích động lật đổ chế độ và tổ chức các cuộc tấn công khủng bố. Trong khi những phong trào biểu tình vì độc lập và đòi quyền cho người da đen thì lại bị coi là nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

“Tại sao Mỹ lại tôn vinh những người biểu tình vì độc lập ở Hồng Kông là anh hùng trong khi gọi người biểu tình thất vọng vì phân biệt chủng tộc ở Mỹ là gây rối? Tại sao Mỹ chỉ trích cảnh sát Hồng Kông dù họ hành động rất thận trọng nhưng lại bắn người biểu tình tại Mỹ, thậm chí triển khai cả Vệ binh Quốc gia?".

Nhà ngoại giao của Mỹ hối thúc Washington khi đối mặt với các vấn đề chủng tộc sâu sắc tại Mỹ hãy giải quyết những quyền lợi pháp lý tối thiểu cho người dân.

Trước đó, giới truyền thông cũng đã có nhiều bài viết nhắm vào những diễn biến này. Ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập của tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) có một bài viết nói rằng: “Biểu tình và xung đột đã lan từ bang Minnesota ra cả nước, dân mạng Trung Quốc đang ăn mừng”.

Một bài viết khác trên Global Times với hashtag “Bạo động tại Mỹ”, thu hút hơn 1,5 tỉ người đọc tại Trung Quốc, trong đó chỉ trích “Mỹ đang bị rối loạn chức năng chính trị và các giá trị một cách sâu sắc ở Mỹ”.

Thậm chí, kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) còn có bài bình luận chỉ trích Mỹ là “đạo đức giả”

Hiện nay Mỹ đang chứng kiến làn sóng biểu tình dữ dội tại rất nhiều bang trên toàn quốc vì tức giận trước cái chết của một người đàn ông da đen do bị cảnh sát chẹn cổ.

Tính đến thời điểm này, Mỹ đã trải qua 6 ngày biểu tình liên tiếp, trong đó rất nhiều cuộc đã leo thang thành bạo lực nghiêm trọng, gây thương vong. Cảnh sát Mỹ bắt giữ khoảng 4.100 người trên toàn quốc trong 2 ngày cuối tuần qua.

Còn tại Hồng Kông, nơi đây cũng đang chứng kiến những làn sóng biểu tình mạnh mẽ nhằm phản đối Trung Quốc đại lục ra dự thảo luật an ninh đối với khu tự trị hành chính này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.