Thế giới giao thông

Mỹ bắt buộc toàn bộ ô tô mới phải có camera lùi

03/05/2018, 15:59

Từ tháng 5 này, tất cả các phương tiện mới sản xuất, bán ra tại Mỹ buộc phải có camera lùi...

26

Theo thống kê từ nhóm vận động KidsandCars.com, phần lớn những người thiệt mạng khi xe lùi đều là trẻ dưới 5 tuổi hoặc người từ 70 tuổi trở lên

226 người thiệt mạng vì tai nạn khi lùi xe

Sau nhiều năm bế tắc, quy định mới áp dụng từ ngày đầu tiên của tháng 5, được kỳ vọng trở thành bước ngoặt để hạn chế những trường hợp tài xế bị che chắn tầm nhìn, gây TNGT.

Theo Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), trung bình mỗi năm có 226 người thiệt mạng và hơn 12.000 người bị thương trong các vụ tai nạn liên quan đến hoạt động lùi xe. Theo nhóm vận động Kids and Cars.org, hơn một nửa số người bị thiệt mạng trong các vụ đâm ở phía sau đều là trẻ em dưới 5 tuổi hoặc người từ 70 tuổi trở lên.

Cách đây 16 năm, dư luận Mỹ rúng động trước sự kiện Tiến sĩ Greg Gulbransen vô tình lùi xe và gây tai nạn làm chết chính con trai mới 2 tuổi của ông. Sự việc trở thành hồi chuông báo động với cơ quan chức năng và tên của ông Greg Gulbransen đã được đặt cho một dự luật để hạn chế các vụ tai nạn liên quan đến trẻ em.

Quốc hội Mỹ đã thông qua “Luật An toàn giao thông trẻ em Cameron Gulbransen” vào năm 2008. Tổng thống Mỹ thời điểm đó George W. Bush đã ký thông qua luật và yêu cầu NHTSA phải công bố tiêu chuẩn cải thiện khả năng của tài xế để phát hiện người đi bộ đằng sau phương tiện trong 2 năm tiếp theo.

Tiêu chuẩn NHTSA đề xuất đã bị ứ đọng tại Văn phòng Thông tin và Quy định của Nhà Trắng trong nhiều năm liền. Sự việc được khơi thông sau khi một liên minh của nhóm vận động đã đệ đơn kiện Cơ quan Giao thông Mỹ hồi tháng 3/2014. Quy định này đã được thông qua và ngày 1/5 là hạn cuối cùng để luật được thực thi toàn diện.

Thời điểm luật chính thức được thực hiện, trong một thông báo, ông Gulbransen xúc động chia sẻ: “Đây là cuộc chiến lâu dài nhưng cuối cùng ngày đó đã tới. Dù vui mừng nhưng tôi vẫn có chút buồn bởi đáng lẽ quy định này phải được áp dụng từ nhiều năm trước. Mặc dù cuộc sống của con trai tôi ngắn ngủi nhưng sự việc của cháu là động lực để chính quyền địa phương đưa ra quy định cứu vô số mạng người”.

Viện Bảo đảm an toàn đường cao tốc đã khảo sát và nhận thấy, camera lùi giúp giảm số vụ tai nạn khi lùi xe lên tới 17%.

Ô tô sẽ an toàn hơn

Cơ quan Giao thông Mỹ chưa bình luận về quy định mới. Về phía các hãng sản xuất ô tô, ông Chris Flaten, chuyên gia kinh doanh tại Ken Vance Motor nói: “Chúng ta phải thừa nhận khi lái xe hầu hết tài xế đều dựa trên kinh nghiệm và cho rằng, đằng sau xe không bao giờ có gì” do đó tạo nên điểm mù về tầm nhìn và gây ra tai nạn.

“Làm sao tài xế có thể nhìn xuyên qua sắt thép”, ông Flaten nhấn mạnh. Với quy định mới, vị chuyên gia khẳng định, camera phía sau giúp loại bỏ hoặc giảm lỗi do con người, hạn chế những lỗ hổng về điểm mù.

Ông Flaten cho rằng: “Khi tất cả công nghệ an toàn mới đang bắt đầu được sử dụng, ô tô sẽ trở nên an toàn chưa từng có”. Cũng theo ông Flaten, camera lùi được lắp đặt trên tất cả phương tiện do hãng Honda sản xuất kể từ năm 2013.

Ông Janette Fennell, người sáng lập và là Chủ tịch Tổ chức Kids And Cars.org, luôn nỗ lực để ngăn chặn các vụ tai nạn liên quan đến trẻ em và phương tiện cơ giới, nhận định: “Ngày hôm nay rất quan trọng vì chúng ta không có sự lựa chọn nào khác” khi nhắc đến sự an toàn của trẻ em. “Phương án này sẽ cứu sống vô số mạng người, đặc biệt là trẻ nhỏ”, ông Janette Fennell nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.