Hồ sơ tài liệu

Mỹ bắt chuyên gia pin Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại

22/12/2018, 12:13

Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố chi tiết vụ việc bắt giữ công dân Trung Quốc Hongjin Tan hiện đang sống tại Mỹ.

CHuyên gia pin

Chuyên gia về pin người Trung Quốc Hongjin Tan

Hongjin Tan, quốc tịch Trung Quốc, 35 tuổi, bị cáo buộc đã tải xuống hàng trăm tập tin liên quan đến việc sản xuất một sản phẩm về năng lượng, mà anh ta dự định sử dụng để mang lại lợi ích cho một công ty ở Trung Quốc. Tan là một chuyên gia về hệ thống pin và lưu trữ năng lượng.

Trong thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 21/12, ông John Demers, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nêu rõ: “Ông Hongjin Tan bị tình nghi đánh cắp các bí mật thương mại liên quan tới một sản phẩm có giá trị hơn 1 tỷ USD từ một công ty dầu mỏ có trụ sở tại Mỹ”.

Theo ông Demers, những hành vi của Tan bị tố cáo là sử dụng bí mật thương mại làm lợi cho công ty Trung Quốc đang mời ông này về làm việc, do đó gây ảnh hưởng tới các công ty và công nhân Mỹ.

Theo đó, “Bộ Tư pháp đã có hành động để bảo vệ nền kinh tế Mỹ từ những việc làm bất hợp pháp bắt nguồn từ Trung Quốc và chúng tôi sẽ tiếp tục coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu”, thông cáo của Bộ trên nhấn mạnh.

Hongjin Tan đã có mặt tại tòa ngày 21/12 (theo giờ Mỹ) và phiên xét xử đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 26/12.

Cũng theo Bộ trên, công dân Trung Quốc nêu trên đã sinh sống ở Mỹ trong vòng 12 năm qua. Người đàn ông này đã nhận bằng tốt nghiệp tại Viện Công nghệ California ở Pasadena, California.

Từ tháng 5/2017, công dân Trung Quốc này làm nhân viên khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Phillips 66, một công ty năng lượng đa quốc gia có trụ sở ở Mỹ.

Trong đơn khiếu nại mà công ty A gửi lên FBI, ông Tan đã nộp đơn xin từ chức tại “Công ty A” trước thời điểm ra thông cáo 2 tuần. “Công ty A” được xác định là Trung tâm nghiên cứu Philips 66.

Quyết định từ chức của ông Tan khiến Công ty A thu hồi quyền tiếp cận các hệ thống của công ty đối với ông ta và tiến hành xem xét lại hoạt động truy cập máy tính của nhân viên này vào hệ thống dữ liệu của công ty.

“Kết quả cho thấy, ông Tan đã tiếp cận hàng trăm file dữ liệu bao gồm cả các bản báo cáo nghiên cứu và sau đó chuyển dữ liệu qua USB. Trong đó, những file dữ liệu này bao gồm thông tin bí mật thương mại và nằm ngoài phạm vi ông Tan được tiếp cận khi làm việc tại Công ty A”, đơn khiếu nại nêu rõ.

Cụ thể, theo Bộ Tư pháp Mỹ, những file dữ liệu này chứa thông tin hướng dẫn cách sản xuất một sản phẩm đang kế hoạch đưa vào thị trường Trung Quốc. Sản phẩm này sẽ được sử dụng trong điện thoại di động và hệ thống pin lithium.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.