Thời sự Quốc tế

Cố vấn của Trump bị cáo buộc lợi dụng quyền lực để vận động chính sách

21/07/2021, 07:53

Cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bị bắt vì nghi âm mưu gây ảnh hưởng tới quan điểm chính sách ngoại giao của chính phủ Mỹ.

Theo thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ, Thomas Barrack, cố vấn chính thức cho ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 và là Chủ tịch Uỷ ban Nhậm chức Tổng thống, vừa bị bắt đêm 20/7 theo giờ VN.

Ông Barrack và 2 cá nhân khác bị cáo buộc vận động hành lang thay mặt cho Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) trước khi ông Trump đắc cử. Họ cố tình gây ảnh hưởng tới quan điểm chính sách ngoại giao của chính phủ liên bang Mỹ trong giai đoạn từ 2016-2018.

Cựu cố vấn Barrack cũng bị cáo buộc nói dối Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong cuộc xét hỏi ngày 20/7/2019 về những thoả thuận giữa ông với quốc gia giàu có Vịnh Ba Tư.

Cáo trạng dài 45 trang còn chỉ ra, ông Barrack, một doanh nhân có quan hệ rộng, đã liên tục thúc đẩy các mục tiêu của UAE tại Mỹ như cố tình thay đổi ngôn từ trong một bài phát biểu chiến dịch, tác động để một số người được tuyển vào chính quyền mới của ông Trump, hỗ trợ UAE đối đầu với Qatar.

img

Ông Tom Barrack phát biểu với tư cách là Chủ tịch Uỷ ban Nhậm chức của ông Donald Trump

Theo cáo trạng, ông Barrack còn giúp lên lịch các cuộc gọi, soạn thông báo, huỷ một số cuộc họp và nhìn chung cố tình gây ảnh hưởng chính sách Mỹ theo hướng có lợi cho UAE.

Bộ Tư pháp Mỹ không cáo buộc cựu cố vấn Barrack trực tiếp nhận tiền cho hoạt động bí mật này nhưng một quỹ lợi ích quốc gia của UAE đã đầu rất lớn vào công ty đầu tư Colony Capital mà ông Barrack là người sáng lập và vận hành suốt nhiều năm qua, trước khi ông này từ chức Chủ tịch điều hành trong năm 2021 này.

Quyền trợ lý Tổng chưởng lý Mỹ Mark Lesko khẳng định: "Qua sự việc trên, chúng tôi muốn cảnh báo tất cả mọi người, bất kể mức độ giàu có và ảnh hưởng chính trị, rằng Bộ Tư pháp sẽ thực thi pháp luật, cấm tất cả những mưu đồ giấu giếm để gây ảnh hưởng từ ngoài", theo tờ The Washington Post.

Vụ bắt ông Barrack đã nối dài danh sách các cựu cố vấn cho chính quyền cựu Tổng thống Trump hoặc các quan chức, gặp rắc rối pháp lý như cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, đồng minh lâu năm Roger Stone, chiến lược gia Steve Bannon. Một số đã nhận được lệnh ân xá từ ông Trump trong những ngày cuối cùng ông còn tại nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.