Thời sự Quốc tế

Mỹ bắt cựu quân nhân tham gia vụ đột nhập vào ĐSQ Triều Tiên

21/04/2019, 07:51

Chính quyền Mỹ vừa bắt giữ một cựu lính thủy đánh bộ bị cáo buộc đột nhập vào ĐSQ Triều Tiên ở Madrid (thủ đô Tây Ban Nha) hồi tháng 2 vừa qua.

img
Cổng ĐSQ Triều Tiên tại Madrid

BBC dẫn một nguồn tin cho hay, cựu quân nhân Christopher Ahn bị bắt giữ ngày 18/4 và được đưa ra tòa án liên bang Los Angeles vào ngày 19/4.

Đây là vụ bắt giữ đầu tiên liên quan tới vụ đột nhập vào Đại sứ quán (ĐSQ) Triều Tiên ở Madrid, xảy ra vào tháng 2, trước thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Việt Nam.

Các đặc vụ liên bang Mỹ cũng đã đột kích vào căn hộ của Adrian Hong, lãnh đạo của Cheolima Civil Defense (CCD), nhóm các nhà hoạt động có mục tiêu lật đổ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhóm CCD cũng đã thừa nhận việc thực hiện vụ đột nhập vào ĐSQ Triều Tiên ngày 22/2, theo Washington Post.

Bộ Tư pháp Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này và không có chi tiết nào về các cáo buộc được tiết lộ.

Vào ngày 22/2, ít nhất 10 người thuộc CCD đã xông vào ĐSQ Triều Tiên ở Madrid, làm bị thương một vài nhân viên an ninh và lấy đi một số máy tính, ổ cứng và USB. Lý do của vụ đột nhập này hiện vẫn chưa được làm rõ.

Nhóm này được cho là đã liên lạc với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) sau vụ tấn công vài ngày. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khẳng định họ không có bất kì sự liên quan nào tới nhóm này.

Sau vụ việc trên, nhóm này cũng đã tuyên bố ngừng hoạt động tạm thời và chia nhỏ để di chuyển sang nhiều quốc gia khác.

Triều Tiên đã lên án vụ đột nhập này là hành động tấn công khủng bố nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu giới chức địa phương phải điều tra vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.