Hồ sơ tài liệu

Mỹ bất ngờ bán vũ khí trị giá 12 tỷ USD cho Qatar

15/06/2017, 09:41

Mỹ đã đồng ý ký một thỏa thuận bán chiến đấu cơ F-15 cho Qatar trị giá 12 tỉ USD.

Tiêm kích F-15 của Mỹ

Tiêm kích F-15 của Mỹ

Ngày 15/6, hãng tin CNN dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Roger Cabiness cho biết: “Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Dr. Khalid al-Attiyah bàn về những bước cuối cùng hoàn tất thỏa thuận bán máy bay chiến đấu F-15 do Mỹ sản xuất với Qatar.

Thỏa thuận trị giá 12 tỉ USD này sẽ nâng cấp khả năng phòng thủ của Qatar, tăng cường hợp tác an ninh và  phối hợp hoạt động với Mỹ.

Hai bộ trưởng cũng bàn về các lợi ích an ninh chung bao gồm tình hình hoạt động chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và tầm quan trọng của việc giải quyết căng thẳng đang leo thang giữa các bên trong khu vực vùng Vịnh, qua đó tập trung thực hiện những bước tiếp theo để thực hiện mục tiêu chung” - ông Cabiness cho biết.

Hiện Qatar đang đứng giữa cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh trong đó nước này bị  3 nước Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) cắt quan hệ ngoại giao, đóng cửa không phận.

Trong khi đó, phản ứng của Mỹ về vấn đề này không rõ ràng khi thì ủng hộ quyết định của 3 nước vùng Vịnh, khi lại kêu gọi các bên hòa giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.