Thời sự Quốc tế

Mỹ bất ngờ công bố thông tin tàu ngầm uy lực nhất xuất hiện ở đảo gần TQ

Tàu ngầm USS Nevada bất ngờ cập cảng ở đảo Guam, nơi có căn cứ quân sự thuộc lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, ở vị trí gần nhất với Trung Quốc.

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Ohio USS Nevada cập cảng ở đảo Guam thuộc lãnh thổ hải ngoại của Mỹ ở tây Thái Bình Dương hôm 15/1.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của tàu ngầm tên lửa đạn đạo này tới đảo Guam từ năm 2016 và là lần thứ 2 kể từ những năm 1980.

“Chuyến thăm cảng thắt chặt hợp tác giữa Mỹ và các đồng minh trong khu vực, thể hiện khả năng, tính linh hoạt, cơ động của hải quân Mỹ và tiếp tục thể hiện cam kết của Mỹ với ổn định và an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, thông báo của Hải quân Mỹ có đoạn viết.

img

Tàu ngầm hạt nhân USS Nevada cập cảng ở đảo Guam ngày 15/1. Ảnh - Hải quân Mỹ

Thông thường, hoạt động di chuyển của 14 tàu ngầm tên lửa đạn đạo trong hạm đội của Hải quân Mỹ thường được giữ bí mật và hiếm khi được công khai chụp ảnh bên ngoài cảng nhà tại Bangor, Washington và Kings Bay, Georgia.

Tàu ngầm USS Nevada là một trong những phương tiện mạnh bậc nhất của Hải quân Mỹ. Tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, có thể hoạt động ngầm dưới nước trong thời gian dài tới hàng tháng với thủy thủ đoàn lên tới 150 người.

Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan tới vấn đề Đài Loan và các vụ thử tên lửa liên tiếp gần đây của Triều Tiên, việc Mỹ điều tàu USS Nevada tới đảo Guam nhằm gửi đi thông điệp về năng lực hạt nhân vượt trội của quân đội nước này so với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

Chương trình tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên mới ở giai đoạn đầu, còn hạm đội 6 tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Trung Quốc chưa thể so sánh với Mỹ.

Các tàu của Trung Quốc cũng thua kém về khả năng so với tàu ngầm của Mỹ, theo đánh giá năm 2021 của các chuyên gia thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế.

Trước tình hình căng thẳng gia tăng tại eo biển Đài Loan, hồi tháng 12/2021, Mỹ và Nhật Bản vạch kế hoạch tác chiến khẩn cấp phòng trường hợp nổ ra xung đột vũ trang trong khu vực. Cùng tháng, Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc dường như đang chuẩn bị tấn công hòn đảo.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần.

Đảo Guam cách Đài Loan chưa tới 3.000km và có các căn cứ quân sự của Mỹ tại hải ngoại ở vị trí gần nhất với Trung Quốc đại lục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.