Hồ sơ tài liệu

Mỹ bất ngờ điều đoàn xe bọc thép hạng nặng xuyên châu Âu

15/03/2015, 06:25

CNN đưa tin quân đội Mỹ sẽ sớm gửi một đoàn xe bọc thép Stryker xuyên 1100 dặm (1770km) qua sáu nước châu Âu.

Screen Shot 2015-03-14 at 11.20.24 PM
Đoàn xe bọc thép Stryker bất ngờ có cuộc "diễu binh" xuyên châu Âu

Động thái này thể hiện các cam kết hỗ trợ với đồng minh, trong bối cảnh EU ngày càng căng thẳng với Nga, sau khi nước này sáp nhập Crimea và bị cáo buộc cung cấp vũ khĩ cho quân nổi dậy Ukraine.

Thông tin này, lần đầu tiên được tờ Stars and Stripes tiến lộ, sau đó U.S. Army Europe - Lục quân Hoa Kỳ đặc trách châu Âu, đã đăng tải thông tin lên trang web của mình vào ngày thứ sáu.

Screen Shot 2015-03-14 at 11.19.56 PM
Cuộc diễn tập mới có sự tham gia của Thiết giáp, Không quân và Quân đoàn dù

Đoàn xe là “một minh chứng rõ ràng của Mỹ, thể hiện cam kết với đồng minh NATO và chứng minh rằng, lực lượng NATO có thể di chuyển tự do qua các nước châu Âu với sự hợp tác chặt chẽ”, Trung tá Craig Childs – phát ngôn viên của U.S. Army Europe cho biết.

Screen Shot 2015-03-14 at 11.20.08 PM
Đây là diễn biến mới nhất trong bối cảnh căng thẳng Nga - EU lên cao

Các binh sĩ và đoàn xe sẽ có các bài tập chiến lược Operation Atlantic Resolve – tại Estonia, Luthuania và Balan. Đoàn xe sẽ di chuyển qua Latvia, cộng hoà Czech, đồng thời di chuyển đến Vilseck – Đức.

Các binh sĩ sẽ kết hợp với nhau từ Phi đoàn Squadron 3, Thiết đoàn Kỵ Binh 2 và Quân đoàn đổ bộ đường không số 12.

Đây là một động thái rất không bình thường, thông thường sự di chuyển của đoàn xe quân sự hạng nặng như những chiếc Stryker 18 tấn thường được thực hiện bằng đường sắt.

Screen Shot 2015-03-14 at 11.20.40 PM
Hiện chưa rõ cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Nga - EU do bất đồng về Ukraine bao giờ kết thúc

Chuyến hành quân này được mang tên “Dragoon Ride”, đây là một trong những màn “trình diễn” có quy mô nhất mà Mỹ và NATO thực hiện, trong đợt tập trận mang tên Operation Atlantic Resolve.

Bầu không khí căng thẳng với Nga đang lan rộng, ông William Gortney – chỉ  Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ nói rằng, năm vừa qua đánh dấu một sự gia tăng đáng kể các hoạt động quân sự của Nga.

Ông không đưa ra một con số cụ thể nào, nhưng ông nói rằng các máy bay hạng nặng của Nga đã  xuất phát ngoài không phận Nga với mật độ nhiều hơn bất kì năm nào, kể từ thời kỳ chiến tranh lạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.