Hồ sơ tài liệu

Mỹ bất ngờ muốn bắt tay với Nga chống khủng bố ở Syria

01/07/2016, 13:12

Mỹ dự định thiết lập một liên minh quân sự với Nga ở Syria, theo Telegraph ngày 1/7.

Putin__Obama_tinh_hinh_Syria_2202

Tổng thống Mỹ Barack Obama (bìa trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo đó, trong tuần này, Washington sẽ gửi một đề xuất đến Moscow về việc thiết lập một liên minh quân sự với Nga tại Syria, trong nỗ lực chống lại các nhóm khủng bố “thánh chiến”. Động thái được xem là đánh dấu sự thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với cuộc chiến Syria, nhất là trong mối quan hệ vốn đầy mâu thuẫn giữa Mỹ và Nga.

Trong đó, điểm mấu chốt của thỏa thuận hợp tác giữa Nga và Mỹ là khởi động lại một chiến dịch không kích chống lại Jabhat al-Nursa, một chi nhánh của al-Qaeda tại Syria. Đổi lại, Nga sẽ tác động tới chính quyền Tổng thống Assad nhằm ngăn chặn các cuộc không kích nhằm vào các lực lượng nổi dậy do Mỹ “yểm trợ”, theo Washington Post.

“Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề xuất với phía Nga một thỏa thuận mới về Syria. Theo đó thỏa thuận này sẽ giúp hai bên tăng cường hợp tác quân sự trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố tại đây”, Washington Post viết.

Bản đề xuất từ phía Mỹ được cá nhân Tổng thống Barack Obama phê duyệt, dưới sự hỗ trợ của Ngoại trưởng John Kerry. Về cơ bản, đề xuất hợp tác này sẽ tạo ra các “vùng an toàn” tại Syria.

John Kirby, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ không phủ nhận thông tin trên và cho biết thêm: “Chúng tôi hiện đã rõ về nghĩa vụ của Nga đối việc đảm bảo việc tuân thủ lệnh ngừng bắn. Chúng tôi cũng thấy rõ sự mối đe dọa gây ra bởi al-Qaeda ở Syria đối với an ninh quốc gia”. Ông Kirby cho biêt,s hiện Mỹ đang xem xét “một số biện pháp” ở Syria.

Còn một nhà phân tích cấp cao giấu tên thì khẳng định với Telegraph rằng, ông đã nhìn ra những thách thức trong cuộc đàm phán giữa hai bên. Hồi tháng 5, Nga từng đưa ra một đề xuất tương tự về việc chống lại al-Nusra, song phía Mỹ phản ứng khá… thờ ơ với ý tưởng này. Hồi đầu tháng này, máy bay chiến đấu của Nga và Mỹ có nguy cơ “va chạm” trên bầu trời Moscow.

79758652_Bashar_al-Assad_Putin-large_trans++eo_i_u

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Kể từ khi Không quân Nga bắt đầu chiến dịch chống khủng bố tại Syria, Mỹ và các đồng minh phương Tây liên tục đưa ra những cáo buộc rằng các vụ tấn công nhằm vào dân thường và các phe đối lập ôn hòa.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, tất cả các vụ không kích của nhóm Không quân Nga chỉ được thực hiện sau khi đã kiểm tra, xác minh dữ liệu nhiều lần và thống nhất hành động nhằm tránh mọi rủi ro cho dân thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.