Thời sự Quốc tế

Mỹ bất ngờ trả lại 4 căn cứ quân sự cho Hàn Quốc

12/12/2019, 07:03

Quyết định về việc chuyển căn cứ cuối cùng cho Hàn Quốc đã được đưa ra.

img
Quân đội Mỹ ở Hàn Quốc - ảnh minh họa.

Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) tuyên bố trả lại bốn căn cứ quân sự không sử dụng về dưới sự kiểm soát của chính phủ Hàn Quốc và sẵn sàng trả lại 13 địa điểm tương tự.

Quyết định về việc chuyển căn cứ cuối cùng cho Hàn Quốc được đưa ra tại cuộc họp lần thứ 200 của Ủy ban thống nhất về Hiệp định Quy chế dành cho quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc (Status of forces agreement - SOFA) tại căn cứ Camp Humphreys ở Pyeongtaek.

Cuộc họp được chủ trì bởi Phó Tư lệnh USFK, Trung tướng Kenneth Wilsbach và Tổng Giám đốc Văn phòng các vấn đề Bắc Mỹ (thuộc bộ Ngoại giao Hàn Quốc), ông Ko Yun-ju.

"Trong cuộc họp, việc trả lại lần cuối cùng và vĩnh viễn các căn cứ Eagle và Long (thành phố Wonju), căn cứ Market (thành phố Bupyeong) và Shea Range thuộc căn cứ Hovey (thành phố Dongducheon) về dưới sự kiểm soát của chính phủ Hàn Quốc đã được quyết định", - theo thông cáo của USFK.

Việc trả lại các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ về dưới sự kiểm soát của chính phủ Hàn Quốc là phù hợp với Kế hoạch quản lý địa chính liên quân (LPP) năm 2002, Kế hoạch di dời căn cứ Yongsan (YRP) năm 2004 và các quy định trong Hiệp định Quy chế dành cho quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc.

Đây là lần hoàn trả lớn nhất những căn cứ quân sự cũ của Mỹ về dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc kể từ năm 2015. Hiện tại, USFK có 13 "căn cứ khác, hoàn toàn trống và đã đóng cửa, sẵn sàng để hoàn trả trở lại."

Hàn Quốc sẽ tiếp tục khử trùng và làm sạch bốn khu vực này, nơi mức độ ô nhiễm đất và nước ngầm là rất nghiêm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.