Thời sự Quốc tế

Mỹ bất ngờ trừng phạt dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2

23/11/2021, 07:01

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan tới dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Theo thông báo ngày 22/11 (rạng sáng 23/11 theo giờ VN), ông Blinken cho biết: "Giới chức Mỹ đang đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với 2 tàu và 1 công ty có liên quan tới Nga, tham gia vào dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2)".

Cụ thể, lệnh trừng phạt mới nhất sẽ được áp dụng với công ty Transadria. Tàu Marlin của công ty này bị đưa vào diện tài sản bị phong toả. Còn 1 con tàu khác nằm trong danh sách trừng phạt nhưng không được nêu tên.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Hãng tin Sputnik dẫn thông tin từ trang web Marinetraffic cho biết, Marlin là một tàu tiếp tế, treo cờ Nga.

Hiện chưa rõ lý do cụ thể khiến Mỹ đưa ra lệnh trừng phạt trên. Song trước đó, nhiều nghị sĩ Mỹ đã gây sức ép yêu cầu Washington tái áp đặt trừng phạt với Nord Stream 2. Các nghị sĩ này cho rằng, Moscow có thể sử dụng đường ống dẫn khí đốt làm "công cụ chính trị" để gây ảnh hưởng tới các nước đồng minh của Mỹ trong Liên minh Châu Âu (EU) và có thể khiến Ukraine tổn hại về kinh tế.

Dưới thời chính quyền ông Joe Biden, chính quyền Mỹ đã dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt với Nord Stream 2 và đạt thoả thuận với Thủ tướng Đức Angela Merkel để không cản trở dự án này cách đây ít lâu.

Nga và Đức khẳng định dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 chỉ đơn thuần là kinh tế, không liên quan tới chính trị.

Trong một diễn biến khác liên quan tới căng thẳng Nga-Mỹ, trong phát ngôn ngày 20/11, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Washington vô cùng lo lắng trước chính sách hiện tại và các tuyên bố của Nga đối với Ukraine trên các trang mạng xã hội. Theo ông, lo ngại này của Mỹ cũng được các nước đồng minh chia sẻ.

Cùng ngày, Washington cảnh báo các đồng minh về kế hoạch mà Mỹ cho là Moscow đang có ý định tấn công Ukraine đồng thời kêu gọi các nước chuẩn bị biện pháp chống lại Moscow.

Về phía Nga, Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga (SVR) khẳng định, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc Nga tập trung quân gần biên giới với Ukraine là hoàn toàn sai sự thật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.