Thời sự Quốc tế

Mỹ bắt sỹ quan quân đội Trung Quốc ngay tại sân bay vì cáo buộc gián điệp

12/06/2020, 17:07

Người bị bắt giữ khai nhận là một sĩ quan quân đội Trung Quốc được cử sang Mỹ để hoạt động và sao chép các nghiên cứu.

img
Cảnh sát tại một sân bay ở Mỹ - ảnh NBC News.

Theo báo SCMP, vụ việc xảy ra ngày 7/6 nhưng mới được hé lộ sau đó 4 ngày. Trong thông cáo, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết nghi phạm tên Wang Xin bị bắt giữ tại sân bay khi đang chuẩn bị lên một chuyến bay tới Thiên Tân, Trung Quốc.

Theo FBI, Wang Xin đã sử dụng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào Mỹ từ tháng 3/2019 với danh nghĩa nhà nghiên cứu y khoa để thâm nhập phòng nghiên cứu của Đại học California ở San Francisco (UCSF), một trong những trường hàng đầu của Mỹ.

Khi bị thẩm vấn, Wang Xin thú nhận mình là một sĩ quan của quân đội Trung Quốc và làm việc trong phòng nghiên cứu quân đội.

Cáo trạng sau đó cho biết Wang Xin nhận được sự chỉ đạo từ cấp trên để quan sát, thu thập thông tin cách tổ chức phòng thí nghiệm của UCSF để chuyển về Trung Quốc.

Một số nghiên cứu tại Đại học California nhận được tiền tài trợ từ Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ. Wang Xin đã gửi và chia sẻ một số thông tin thu thập về Trung Quốc qua email.

Wang đã xóa hết các tin nhắn WeChat trước khi ra phi trường, một hành động khiến các nhà điều tra nghi ngờ. Hiện Wang Xin chỉ mới bị khởi tố tội khai gian khi xin visa và sử dụng hộ chiếu giả nhưng có thể đối mặt với 10 năm tù cùng khoản tiền phạt 250.000 USD.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây. Nhiều nhà khoa học Trung Quốc đã bị bắt giữ tại Mỹ với lý do ăn cắp sở hữu trí tuệ chuyển về Trung Quốc.

Năm 2019, FBI tiết lộ cơ quan này đang điều tra hàng ngàn vụ gián điệp liên quan Trung Quốc. Vì lo ngại gián điệp nước ngoài đội lốt các nhà nghiên cứu, Mỹ đã hủy hàng chục thị thực cấp cho các công dân Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.