Thời sự Quốc tế

Mỹ "bắt tay" Hàn Quốc, Nhật Bản hỗ trợ Đài Loan phòng thủ

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Shermen khẳng định sẽ hỗ trợ năng lực phòng thủ của Đài Loan thông qua hoạt động hợp tác với Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ngày 26/10, thông tin với báo giới sau cuộc tham vấn ba bên ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản với người đồng cấp từ hai nước đồng minh Đông Bắc Á, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Shermen nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ hỗ trợ năng lực phòng thủ của Đài Loan và lập trường của chúng tôi liên quan vấn đề Đài Loan vẫn duy trì trong nhiều năm nay".

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Sherma, ba bên đã thảo luận và nhất trí cần có hòa bình ở Eo biển Đài Loan, bởi đây là yếu tố rất quan trọng cho hoạt động thương mại toàn thế giới cũng như an ninh khu vực và toàn cầu.

img

Ba Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ tổ chức họp báo chung sau buổi tham vấn ba bên. Ảnh - Yonhap

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Eo biển Đài Loan thời gian gần đây liên tục có những diễn biến căng thẳng.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và tuyên bố sẽ giành lại bằng mọi cách, kể cả dùng vũ lực nếu cần. Tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX vừa qua, đại hội đã thông qua nghị quyết về việc sửa đổi Điều lệ đảng do Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa XIX đề xuất. Trong đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc lần đầu tiên đưa vào Điều lệ đảng nội dung: thực hiện đầy đủ, trung thành và kiên quyết chủ trương Một đất nước, Hai hệ thống; kiên quyết phản đối và răn đe phe ly khai đòi “Đài Loan độc lập”.

Trong một vấn đề khác, tại cuộc tham vấn giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ - Hàn - Nhật, ba bên nhất trí kêu gọi Triều Tiên kiềm chế khiêu khích và cảnh báo sẽ thực hiện phản ứng trên quy mô chưa từng có trong trường hợp Bình Nhưỡng thực hiện thử hạt nhân.

Về phía Hàn Quốc, nước này sẽ tăng cường năng lực răn đe đối với Triều Tiên thông qua phối hợp phòng thủ với Mỹ và hợp tác an ninh ba bên cùng Mỹ, Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.