Thời sự Quốc tế

Mỹ bí mật thử tên lửa siêu thanh, tránh căng thẳng với Nga

05/04/2022, 15:43

Theo hãng CNN, Mỹ đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh từ giữa tháng 3 nhưng giữ bí mật để tránh leo thang căng thẳng với Nga.

Âm thầm thử tên lửa siêu thanh

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tên lửa siêu thanh HAWC được phóng từ máy bay ném bom B-52 xuất phát từ bờ tây nước Mỹ.

Tên lửa đã đạt tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh), bay quãng đường hơn 480km, đạt độ cao 19.800m.

Đây là lần thứ hai Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa HAWC và là lần đầu tiên thử nghiệm phiên bản do nhà thầu Lockheed Martin chế tạo.

Theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA), vụ thử nghiệm đạt tất cả mục tiêu cơ bản.

img

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ.

Vụ thử được thực hiện chỉ vài ngày sau khi Nga thông báo sử dụng tên lửa siêu thanh tấn công chính xác vào kho chứa vũ khí tại miền tây Ukraine trong chiến dịch quân sự.

Lúc đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đánh giá tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga chưa đủ khả năng “thay đổi cuộc chơi”.

Giới chức Mỹ cho rằng tên lửa Kinzhal chỉ là phiên bản phóng từ trên không của tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander, nói cách khác, đây là phiên bản khác dựa trên công nghệ sẵn có chứ chưa đạt bước tiến đáng kể về vũ khí siêu thanh.

Còn loại tên lửa Mỹ thử nghiệm sử dụng động cơ phản lực tĩnh siêu âm phức tạp và khó hơn. HAWC không có đầu đạn, thay vào đó dựa vào động năng để tiêu diệt mục tiêu.

Mỹ hành động rất thận trọng

Chia sẻ với CNN, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết giới chức nước này giữ kín thông tin vụ thử tên lửa siêu thanh hồi giữa tháng 3 nhằm tránh leo thang căng thẳng với Nga trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden sắp công du châu Âu. Ở đó, ông Biden đã tham gia phiên họp bất thường của NATO và hội nghị thượng đỉnh G7.

Thời gian gần đây, Mỹ hành động rất thận trọng để tránh những động thái hoặc thông báo có thể gây leo thang căng thẳng không cần thiết với Nga.

Mới ngày 1/4 vừa qua, Mỹ đã phải hủy vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III nhằm tránh gây hiểu nhầm với phía Nga. Trước đó, Mỹ từng hoãn vụ thử tên lửa hồi đầu tháng 3 cũng vì lý do tương tự.

Đồng thời, theo CNN, Mỹ đã tránh công khai về các loại vũ khí, thiết bị quân sự nước này hỗ trợ cho Ukraine để tăng cường khả năng phòng thủ trong chiến dịch quân sự của Nga.

Phải tới gói hỗ trợ an ninh mới nhất trị giá 300 triệu USD, Bộ Quốc phòng Mỹ mới nêu danh sách các loại vũ khí, thiết bị cụ thể.

Mỹ cũng phản đối yêu cầu hỗ trợ chuyển giao máy bay quân sự cho quân đội Ukraine vì quan ngại Điện Kremlin có thể diễn giải hành động này thành NATO và Mỹ can thiệp vào xung đột Ukraine.

Phát triển vũ khí siêu thanh đang là một chủ trương Mỹ chú trọng trong thời gian gần đây sau khi chứng kiến Nga và Trung Quốc thực hiện nhiều vụ thử loại vũ khí này những tháng gần đây và quan ngại Mỹ có thể bị tụt sau hai quốc gia này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.