Thời sự Quốc tế

Mỹ bổ nhiệm công tố viên độc lập điều tra ông Biden

13/01/2023, 07:28

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland vừa bổ nhiệm công tố viên độc lập để điều tra việc Tổng thống Joe Biden nắm giữ các tài liệu mật.

Ngày 12/1, theo giờ địa phương, theo hãng tin CNN, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland thông báo luật sư - cựu công tố viên Robert Hur sẽ được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt và được trao quyền kiểm tra xem việc cất giữ tài liệu mật của ông Joe Biden có vi phạm luật hay không.

Hiện tại, dư luận Mỹ đang xôn xao trước vụ tìm thấy các tài liệu mật tại văn phòng riêng của ông Washington và nhà riêng tại Delaware.

Luật sư của ông Biden cho biết tài liệu mới tìm thấy, từ thời ông Biden còn làm Phó Tổng thống Mỹ, nằm ở một kho chứa đồ trong ga ra nhà riêng của ông Biden ở Wilmington, bang Delaware, nơi ông thường nghỉ cuối tuần.

img

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland thông báo bổ nhiệm công tố viên độc lập để điều tra việc Tổng thống Joe Biden nắm giữ các tài liệu mật. Ảnh - CNN

Ông Biden phải đối mặt với một cuộc điều tra lớn, cũng như hàng loạt câu hỏi của Quốc hội khi Đảng Cộng hòa đã tiếp quản Hạ viện Mỹ tại thời điểm quan trọng trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden và khi chu kỳ bầu cử năm 2024 đang đến gần.

Người vừa được bổ nhiệm điều tra độc lập là ông Robert Hur hiện làm việc trong lĩnh vực tư nhân nhưng đã có thời gian dài làm việc tại Bộ Tư pháp Mỹ. Ông Hur do Tổng thống Mỹ năm 2018 là ông Donald Trump bổ nhiệm làm chưởng lý Mỹ tại Marryland. Trong thời gian làm việc tại đây, ông giám sát các vụ xét xử tham nhũng cấp cao như giới chức và cảnh sát thành phố Baltimore, nghị sĩ bang Maryland.

Trước câu hỏi, liệu ông Joe Biden có bị buộc tội hay không, theo hãng tin CNN, vấn đề này phụ thuộc vào các bằng chứng phát hiện được và thời điểm. Quy định của Bộ Tư Pháp không cho phép công tố viên liên bang truy tố Tổng thống đương nhiệm.

Vì vậy, dù ông Hur kết luận Tổng thống Biden vi phạm pháp luật, ông cũng không thể buộc tội trong thời gian ông Biden còn là ông chủ Nhà Trắng. Do đó, về mặt lý thuyết, ông Hur có thể buộc tội ông Biden vào năm 2025 nếu cuộc điều tra kéo dài qua cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 và ông Biden thua trong cuộc bầu cử đó.

Chính sách không truy tố tổng thống đương nhiệm của Bộ Tư pháp Mỹ từng tác động đến công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Năm 2019, khi kết thúc cuộc điều tra đối với Tổng thống khi đó là Donald Trump về việc liên tục cản trở cuộc điều tra Nga nhưng ông Mueller đã không buộc tội ông Trump dù đã tìm thấy bằng chứng đáng kể liên quan tới việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.