Thời sự Quốc tế

Mỹ bỏ quy định xét nghiệm Covid-19 trước khi lên máy bay

11/06/2022, 08:15

Chính quyền Mỹ vừa quyết định gỡ bỏ quy định khách tới Mỹ bằng đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Trợ lý Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kevin Munoz đã xác nhận thông tin này qua Twitter và các biện pháp sẽ chấm dứt vào cuối tuần này kể từ ngày 12/6 tới.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố đánh giá chính thức rằng việc yêu cầu xét nghiệm Covid-19 là không còn cần thiết nữa, bởi vaccine đã được tiêm chủng trên diện rộng và việc điều trị căn bệnh này cũng đã có nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, 30 ngày sau khi áp dụng quy định mới, CDC Mỹ sẽ đánh giá lại tình hình để xem có nên tiếp tục áp dụng tiếp hay không.

img

Mỹ dỡ bỏ quy định phải có kết quả xét nghiệm 24h trước khi lên máy bay. Ảnh - AP

Bên cạnh đó, CDC Mỹ vẫn khuyến cáo hành khách nên làm xét nghiệm trước khi lên đường để bảo đảm an toàn cho chính mình.

Quy định này được áp dụng từ năm 2021 và đã có nhiều hành khách bị lỡ chuyến bay hay phải đổi chuyến hoặc chi trả nhiều chi phí đắt đỏ phát sinh liên quan đến việc tiến hành xét nghiệm.

Sau 1 thời gian áp dụng, những tháng vừa qua, nhiều hãng hàng không của Mỹ liên tục hối thúc, gửi kiến nghị lên chính phủ về việc bị mất nhiều khách quốc tế do quy định phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 một ngày trước khi bay.

Tính tới thời điểm này, rất nhiều nước trên thế giới đã bỏ quy định yêu cầu xét nghiệm trước khi bay do việc tiêm chủng đã được tiến hành rộng rãi.

Mỹ là một trong những quốc gia có số lượng người thiệt mạng vì Covid-19 khá lớn. Tính đến tháng trước, con số này vượt ngưỡng 1 triệu người. Gần đây, Mỹ bắt đầu chứng kiến xu hướng số ca nhiễm Covid-19 tăng cao do các biến thể phụ mới của Omicron.

Hiện tại, trên toàn quốc có 66,7% trong tổng dân số đã tiêm phòng đầy đủ; còn số lượng tiêm phòng trong nhóm tuổi 65 trở lên lên tới 91,2%.

Năm ngoái, Mỹ đã mở lại cửa đường biên giới cho công dân của một số nước, chủ yếu ở châu Âu, sau hơn 18 tháng đóng cửa. Tháng 4 vừa qua, Mỹ cũng đã bỏ quy định phải đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng, kể cả trên các chuyến bay.

Lần này, ngoài quy định bỏ xét nghiệm nêu trên, Mỹ cũng gỡ bỏ thêm một số quy định hạn chế khác liên quan tới việc kiểm soát đại dịch Covid-19.

Cố vấn kinh tế của Tổng thống Brian Deese tin rằng: “Chúng tôi đã thực hiện quy trình cần thiết liên quan tới phòng Covid-19 để từ đó có thể dỡ bỏ quy định này".

Trước thông tin trên, ngành hàng không và du lịch Mỹ vô cùng hoan nghênh.

Liên đoàn Công nghiệp Airlines 4 America cho biết: “Ngành công nghiệp hàng không đánh giá cao quyết định của Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm trước khi lên máy bay phù hợp với môi trường dịch tễ hiện tại”.

“Dỡ bỏ chính sách này sẽ khuyến khích và phục hồi việc đi lại hàng không tới Mỹ… Chúng tôi háo hức được đón hàng triệu hành khách sẵn sàng tới Mỹ để đi du lịch, làm việc và đoàn tụ với người thân yêu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.