Thế giới

Mỹ bổ sung 250 xe khí tài quân sự cho người Kurd ở Syria

11/06/2018, 20:54

Mỹ vừa bổ sung vũ khí cho lực lượng người Kurd tại tỉnh Deir ez-Zor để phục vụ cho các chiến dịch quân sự.

SDF

Các binh sĩ của lực lượng Dân chủ Syria

Một nguồn tin giấu tên thuộc lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của người Kurd Syria mới đây đã xác nhận rằng, Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại Syria.

Theo nguồn tin trên, "Hiện có 3 căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực. Trong vòng 4 ngày qua, Mỹ đã cung cấp cho chúng tôi 250 xe tải chở các xe bọc thép Hummer, vũ khí hạng nặng và xe bán tải để hỗ trợ chiến dịch chống lại IS mà chúng tôi đang thực hiện ở phía Đông tỉnh Deir ez-Zor".

"Đạn dược và xe bọc thép được vận chuyển từ vùng lãnh thổ phía Bắc Iraq, đi qua cửa khẩu Semelka và từ đó vào phía Đông Deir ez-Zor", nguồn tin SDF cho biết thêm.

Tính đến nay, Mỹ đã cung cấp tổng cộng 4.800 xe tải chứa vũ khí và xe bọc thép. Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết tàn dư của IS hiện chỉ đang xuất hiện tại khu vực mà Mỹ đang kiểm soát, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định rằng SDF là lực lượng duy nhất ở Syria có thể “hất cẳng” IS khỏi Syria.

Xe bọc thép Hummer của Mỹ

Xe bọc thép Hummer của Mỹ

Tướng Konashenkov cho rằng, “Trong thời gian qua, Washington chỉ tập trung vào việc cung cấp tài chính và vũ khí cho các lực lượng SDF của người Kurd ở Syria với ước tính tổng trị giá lên đến hàng chục triệu USD.

Thế nhưng, phần lớn số vũ khí và đạn dược của Mỹ đã rơi vào tay lực lượng Mặt trận Nusra, một phân nhánh của al-Qaeda tại Syria và IS, các tổ chức hiện có ý đồ lật đổ chính phủ hợp hiến của Syria”.

Vào tháng 5, tướng chỉ huy Chiến dịch Inherent Resolve của Mỹ là Thiếu tướng Jamie Jarrard cho biết số vũ khí được cung cấp cho lực lượng SDF là “có giới hạn, phục vụ cho những nhiệm vụ riêng biệt và được bổ sung để đạt được những mục tiêu quân sự đề ra”.

Lực lượng liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu đã tiến hành hoạt động quân sự chống lại tổ chức khủng bố tại Syria và Iraq từ năm 2014. Mặc dù các hoạt động tại Iraq của Mỹ đã diễn ra với sự hợp tác của các quan chức Iraq, song hoạt động tại Syria đã không được chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad hay Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.