Thế giới

Mỹ bồi thêm “cú đấm thuế” mới vào hàng hóa Trung Quốc

08/08/2018, 07:16

Hàng hóa nhập khẩu trị giá 16 tỷ USD của Trung Quốc vào Mỹ sẽ phải chịu mức thuế 25% từ ngày 23/8.

Chiến tranh thương mại

Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung đang leo thang căng thẳng

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) vừa công bố thông tin trên và cho rằng việc áp thuế nhằm đối phó với “thực tiễn thương mại không công bằng” của Trung Quốc.

Đây là đợt thuế quan thứ 2 sau khi Washington áp thuế 25% đối với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 6/7.

Danh mục các sản phẩm bị ảnh hưởng bởi thuế quan bao gồm một loạt hàng hóa như: dầu nhờn, nhựa, polyme, động cơ máy kéo, động cơ điện, xe lửa, máy bón phân và một số dụng cụ đo lường.

Giải thích về quyết định này, USTR đã trích dẫn một cuộc điều tra “toàn diện” cho thấy Trung Quốc sử dụng các yêu cầu liên doanh, hạn chế đầu tư và thủ tục cấp phép để áp lực các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ.

Bắc Kinh cũng chỉ đạo và “tạo điều kiện bất hợp pháp” để đầu tư vào và mua lại các công ty Mỹ nhằm đạt được chuyển giao công nghệ quy mô lớn, USTR tuyên bố.

Phía Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc “đột nhập hệ thống mạng máy tính thương mại của Mỹ để giành quyền truy cập trái phép các thông tin doanh nghiệp có giá trị thương mại”.

Trước đó, Bắc Kinh đã đe dọa sẽ trả đũa bằng việc đánh thuế các sản phẩm của Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng, “Nếu Mỹ đẩy tình hình căng thẳng thương mại leo thang, chúng tôi chắc chắn sẽ có biện pháp để duy trì quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.