Thế giới giao thông

Mỹ, các nước vùng Vịnh ký thỏa thuận giải quyết mâu thuẫn hàng không

14/05/2018, 15:00

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, cuối tuần qua, Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đã ký thỏa thuận...

34

Các hãng hàng không vùng Vịnh và Mỹ đã đạt thỏa thuận giải quyết những cáo buộc về trợ cấp thương mại

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, cuối tuần qua, Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đã ký thỏa thuận giải quyết những cáo buộc cho rằng, các hãng hàng không vùng Vịnh đã nhận trợ cấp Chính phủ không công bằng.

Thỏa thuận tự nguyện, áp dụng với các hãng hàng không Etihad và Emirates, tương tự như một văn bản được công bố hồi tháng 1 năm nay giữa Mỹ và Qatar, trong đó Qatar đồng ý công bố các thông tin tài chính chi tiết về Hãng hàng không Qatar Airways do Nhà nước sở hữu.

Với thỏa thuận này, UAE đồng ý đảm bảo minh bạch tài chính còn Etihad Airways sẽ công bố các thông báo về tài chính khi họ hoàn tất tái cơ cấu.

Đại sứ UAE tại Mỹ ông Yousef Al Otaiba ca ngợi thỏa thuận trên và khẳng định: “UAE rất vui mừng khi Mỹ, UAE có thể làm rõ vấn đề và bảo vệ lợi ích tốt nhất cho hành khách, hãng hàng không, các công ty hàng không vũ trụ ở cả hai nước và trên thế giới”.

Nhận định về thỏa thuận trên, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã cùng nhau đi tới kết luận cuối cùng để giải quyết vấn đề dai dẳng suốt nhiều năm nay”.

Về phía Mỹ, Partnership for Open and Fair Skies - tổ chức đại diện cho hãng Delta, American, United cùng các công đoàn hàng không lớn cũng ca ngợi thỏa thuận.

Kể từ năm 2015, các hãng hàng không lớn nhất của Mỹ là Delta Air Lines Inc, American Airlines Group Inc và United Airlines đã kêu gọi Chính phủ Mỹ điều tra việc thực hiện thỏa thuận “Bầu trời mở” của 3 hãng hàng không Trung Đông.

Các hãng hàng không Mỹ chỉ trích các đối thủ vùng Vịnh đã nhận được trợ cấp không công bằng từ Chính phủ với mức trợ cấp hơn 50 tỉ USD trong 1 thập kỷ qua. Về phần mình, Qatar, Etihad Airways và Emirates cực lực bác bỏ. Các hãng vùng Vịnh đã khai thác khoảng 200 chuyến bay/tuần tới 12 thành phố Mỹ.

Những thỏa thuận Bầu trời mở mà Mỹ đã ký kết với các quốc gia vùng Vịnh cùng nhiều nước khác từ năm 1992 đến nay nhằm mục đích hạn chế sự can thiệp của chính phủ đối với việc quyết định tuyến bay, khả năng và giá trên thị trường quốc tế. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.