Thế giới

Mỹ cấm bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ?

28/04/2018, 08:09

Việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua S-400 tiên tiến của Nga đã làm quan hệ Washington – Ankara xấu đi.

1059714309

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ (Nguồn Sputnik)

Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng đã đệ trình dự thảo lên Thượng viện Mỹ nhằm ngăn chặn nước này bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ với lý do là Ankara đã bắt giam mục sư người Mỹ Andrew Brunson và cáo buộc người này có liên quan tới âm mưu đảo chính thất bại năm 2016.

Bản dự thảo được trình lên vào hôm thứ Năm (26/4) bởi hai Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa James Lankford và Thom Hill cùng Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jeanne Shaheen.

Trước đó, Ankara đã cam kết sẽ mua 116 máy bay chiến đấu F-35A trong khuôn khổ dự án máy bay tấn công liên hợp (Joint Strike Fighter-JSK) do Mỹ là chử xướng.

Thượng nghị sĩ Lankford nói rằng: “Các quyết định mang tính chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra ngày càng không phù hợp và thậm chí còn chống lại lợi ích của Mỹ”.

Vì vậy, ông cho rằng việc chuyển giao công nghệ nhạy cảm và tiên tiến của F-35 cho phía Ankara có thể được coi là nguy hiểm.

“Thêm vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng xích lại gần hơn với Nga trong khi họ bắt giữ công dân người Mỹ vô tội Andrew Brunson như là “tốt thí” trong các cuộc đàm phán chính trị”, ông Lankford nói.

Ten_lua_S400

Hệ thống phòng không S-400 của Nga

Ông Lankford còn nói thêm việc Ankara tăng cường hợp tác địa chính trị với Nga và quyết định đặt hàng hệ thống phòng không S-400 của Moscow có thể gây tác động phức tạp tới quá trình Mỹ chuyển giao F-35.

Trước đó, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Wess Mitchell cho rằng, việc chính quyền Ankara mua S-400 của Nga có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc Mỹ cung cấp F-35 cho nước này.

Mỹ đã từng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc mua S-400 của Nga có thể sẽ đưa Ankara vào nhóm đối tượng chịu trừng phạt dưới Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận" (CAATSA) được thông qua hồi năm ngoái. Thế nhưng Tổng thống Erdogan vẫn quyết tâm mua S-400 bất chấp các lệnh cấm vận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.