Thời sự Quốc tế

Mỹ cam kết bảo vệ Philippines nếu có xung đột trên Biển Đông

02/03/2019, 12:02

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington sẽ bảo vệ Philippines nếu xảy ra “tấn công vũ trang” trên Biển Đông.

img
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. bắt tay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 1/3

Ông Pompeo cũng đồng thời lên án các hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc trong khu vực.

Tới thăm Philippines ngay sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần thứ 2 tại Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau giữa Philippines và Mỹ năm 1951 sẽ được tuân thủ nếu đồng minh của Mỹ trở thành nạn nhân của các cuộc xâm lược.

Ngoại trưởng Mỹ cũng coi Trung Quốc là mối đe dọa đối với sự ổn định ở khu vực, theo Reuters.

“Các hành động cải tạo đảo và quân sự của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông đang đe dọa chủ quyền, an ninh và đời sống kinh tế của các bạn, cũng như của Mỹ”, ông Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo ngày 1/3 tại Manila.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã chỉ trích các hoạt động hung hăng của Trung Quốc trên vùng biển khu vực là mối đe dọa đối với các bên tranh chấp tại Đông Nam Á và những nước láng giềng khác.

“Biển Đông là một phần của Thái Bình Dương. Mọi cuộc tấn công vũ trang chống lại lực lượng Philippines, tàu dân sự hoặc máy bay trên Biển Đông đều sẽ kích hoạt các nghĩa vụ phòng thủ chung, được nêu trong Khoản 4 của Hiệp ước Phòng thủ chung của hai nước”, ông Pompeo khẳng định.

Hiệp ước ký kết năm 1951 quy định Mỹ và Philippines sẽ hỗ trợ nhau trong trường hợp xảy ra “tấn công vũ trang trên Thái Bình Dương”. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Mỹ công khai đề cập các cam kết bảo vệ đồng minh Philippines trong vấn đề Biển Đông.

Phản ứng trước tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng chiều 1/3 khẳng định Bắc Kinh cam kết duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Phát biểu tại Bắc Kinh, ông Lục nói rằng, các quốc gia ngoài khu vực, mà cụ thể là Mỹ, nếu thực sự muốn quan tâm tới hòa bình, ổn định của người dân trong khu vực thì không nên cố tình khiêu khích hoặc làm tự tạo rắc rối.

Về phía Philippines, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin xác nhận rằng các cuộc thảo luận về hiệp ước quốc phòng đang diễn ra, nhưng theo quan điểm của riêng ông, tốt hơn là không quá cụ thể về chi tiết hiệp ước.

Trung Quốc thời gian qua vẫn tiến hành các hoạt động cải tạo đảo nhân tạo, quân sự hóa trái phép ở nhiều thực thể trên Biển Đông. Những động thái này đã vấp phải sự lên án của cộng đồng quốc tế, tạo quan ngại về rủi ro an ninh trong khu vực.

Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông những năm qua, thách thức các tuyên bố hàng hải phi lý của Trung Quốc trên vùng biển có mật độ giao thông lớn hàng đầu thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.