Hồ sơ tài liệu

Mỹ cam kết "che chở" Hàn Quốc trước Triều Tiên

05/06/2016, 02:45
image

Bộ trưởng Mỹ, ông Carter khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Hàn Quốc trước" mối nguy hiểm" của Triều Tiên.

AEN20160604001951315_01_i

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ (phải). Ảnh: Yonhap News

Yonhap dẫn lời Bộ Quốc phòng Seoul hôm 4/6 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Carter tuyên bố Mỹ cam kết sẽ thực hiện bằng tất cả khả năng quân sự của mình để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Triều Tiên với Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: "Bộ trưởng Quốc phòng Carter nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sử dụng tất cả khả năng quân sự để hỗ trợ Hàn Quốc”.

Theo Yonhap, trước đó trong ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo và ông Carter đã tổ chức một cuộc họp tại Singapore bên lề Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á, còn gọi là Đối thoại Shangri-La. Đây là cuộc họp mặt đầu tiên kể từ Hội nghị An ninh tư vấn hàng năm được tổ chức tại Seoul vào tháng 11/2015.

Trả lời các phương tiện truyền thông, ông Carter cho biết: "Liên minh Hoa Kỳ và Hàn Quốc vẫn là trụ cột hòa bình và an ninh khu vực trước các hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên. Đây là cam kết “thép” của Hoa Kỳ đối với Hàn Quốc.

Trong khi đó, ông Han và ông Carter đã cùng lên án vụ thử hạt nhân thứ tư và phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố: "Cả hai Bộ trưởng đều kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình và lập tức ngừng ngay các chương trình vũ khí hạt nhân”.

Bên cạnh đó, Seoul và Washington đã nhất trí thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả hơn lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết 2270 trước các động thái khiêu khích của Bình Nhưỡng. Cả hai nước cùng tái khẳng định cam kết chung nhằm thắt chặt hợp tác ba bên với Nhật Bản trong việc tăng cường an ninh hàng hải và hỗ trợ các biện pháp chống khủng bố.

Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa tinh vi của Mỹ, hệ thống THAAD, tại Hàn Quốc đã không được đề cập đến trong cuộc đối thoại kéo dài 37 phút này. Trước đó, bất chấp Nga và Trung Quốc phản đối, Mỹ và Hàn Quốc vẫn thực hiện các buổi hội đàm để thảo luận về việc thiết lập hệ thống THAAD để đối phó với Triều Tiên.

Video Hàn-Mỹ-Nhật chuẩn bị tập trận chống Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.