Thời sự Quốc tế

Mỹ cam kết sử dụng cả vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nhật Bản

15/09/2022, 09:44

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định Washington cam kết bảo vệ Nhật Bản trước tất cả mối đe dọa tiềm tàng.

Lời khẳng định được người đứng đầu Lầu Năm Góc đưa ra trong cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Yasukazu Hamada.

Theo Thông cáo ngày 15/9, Lầu Năm Góc cho biết: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh cam kết của Mỹ với hoạt động phòng vệ của Nhật Bản, khẳng định cam kết này bao gồm việc Mỹ sẵn sàng sử dụng tất cả cả các loại vũ khí trong kho từ vũ khí truyền thống đến hạt nhân để bảo vệ Nhật Bản.

img

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đón người đồng cấp Nhật Bản tới thăm Lầu Năm Góc. Ảnh - Trang web Bộ Quốc phòng Mỹ

Trong cuộc gặp, người đứng đầu Lầu Năm Góc cùng người đồng cấp Nhật Bản đã thảo luận về các hoạt động của Trung Quốc xung quanh đảo Đài Loan và gần biên giới Nhật Bản, đánh giá đây là những hành động "gây hấn" và "khiêu khích".

Bên cạnh đó, lãnh đạo quốc phòng Mỹ - Nhật cũng thảo luận về tình hình chiến sự tại Ukraine. Bộ trưởng Austin nhấn mạnh: "Phản ứng chúng tôi (liên quan tới tình hình Ukraine) cùng với Nhật Bản và các đồng minh đối tác khác vẫn là sự có trách nhiệm, cương quyết và dứt khoát".

Ông Austin cho biết thêm Mỹ mong muốn tăng cường hợp tác quân sự với Nhật Bản, cho rằng liên minh song phương là "nền tảng" đảm bảo an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Về phía Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yasukazu Hamada đồng ý rằng không có quốc gia nào trên thế giới có quyền đơn phương thay đổi trật tự dựa trên luật pháp.

Ông Hamada cũng mong muốn hợp tác để hiện đại hoá toàn diện liên minh quân sự với Mỹ, đặc biệt là năng lực phòng vệ của Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.