Thế giới

Mỹ cấm phần mềm bảo mật sử dụng Kaspersky của Nga

15/09/2017, 14:35

Moscow phản ứng về việc Mỹ cấm sử dụng Kaspersky trong cơ quan chính phủ vì lo ngại thông đồng với Chính phủ Nga.

33

Bộ An ninh nội địa Mỹ ra chỉ thị tới các cơ quan liên bang, yêu cầu cấm sử dụng phần mềm bảo mật Kaspersky của Nga 

Ngày 14/9, Thông tấn Tass của Nga dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, phản ứng của Moscow về việc Mỹ cấm sử dụng Kaspersky trong cơ quan chính phủ vì lo ngại thông đồng với Chính phủ Nga.

Bà Zakharova nhắc lại các nguyên tắc trong cạnh tranh công bằng và nói: “Bộ An ninh nội địa Mỹ cho rằng, các sản phẩm của Kaspersky đặt ra mối đe dọa đối với an ninh. Tất cả là vấn đề cạnh tranh công bằng, không có gì hơn”.

Trước đó, Bộ An ninh nội địa Mỹ ra chỉ thị tới các cơ quan liên bang, yêu cầu cấm sử dụng phần mềm bảo mật Kaspersky của Nga tại các văn phòng liên bang DHS, yêu cầu các cơ quan liên bang xác định rõ các sản phẩm Kaspersky đang được sử dụng trong hệ thống thông tin của nước này trong vòng 30 ngày.

Sau đó, các công ty này phải gỡ bỏ hoặc thay thế tất cả các phần mềm chống tin tặc của công ty này trong vòng 90 ngày. Yêu cầu này chỉ áp dụng với các cơ quan dân sự, không áp dụng với cơ quan quân sự.

Quyền Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Mỹ Elaine Duke tuyên bố: “Bộ An ninh nội địa quan ngại về mối quan hệ giữa một số quan chức Kaspersky với tình báo Nga và các cơ quan chính phủ khác”.

Bà Duke cho rằng, các cơ quan tình báo Nga có thể dùng pháp luật để yêu cầu hoặc ép buộc sự hỗ trợ từ Kaspersky. Bà Duke nêu rõ: “Nguy cơ Chính phủ Nga, dù tự mình hành động hay phối hợp với Kaspersky, có thể lợi dụng việc truy cập thông qua các sản phẩm của Kaspersky nhằm xâm nhập các hệ thống thông tin liên bang trực tiếp tác động đến an ninh quốc gia Mỹ.”

Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết, sẽ cho Kaspersky cơ hội để giải quyết các cáo buộc. Đồng thời, các tổ chức khác có lợi ích thương mại bị ảnh hưởng vì chỉ thị trên cũng có thể cung cấp thông tin lên Bộ để giải quyết.

Về phần mình, Kaspersky luôn bác bỏ mọi cáo buộc có quan hệ với chính quyền Nga và khẳng định, không giúp đỡ chính phủ nước này do thám trên mạng. Dù vậy, công ty cung cấp an ninh mạng của Nga không tránh khỏi bị ảnh hưởng vì sự việc lần này. Tuần trước, nhà bán lẻ thiết bị điện tử số 1 của Mỹ Best Buy Co (BBY.N) tuyên bố sẽ không sử dụng các sản phẩm an ninh mạng của Kaspersky Lab trên trang web của hãng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.