Hồ sơ tài liệu

Mỹ cần hàng nghìn tỉ USD nâng cấp kho hạt nhân già cỗi

28/09/2016, 09:12
image

Ngày 27/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cam kết mạnh để nâng cấp kho hạt nhân đã “có tuổi” của Mỹ.

Mỹ cần hàng nghìn tỉ USD để nâng cấp kh

Mỹ cần hàng nghìn tỉ USD để nâng cấp kho hạt nhân

Bộ ba hạt nhân của Mỹ bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBMs), tên lửa hành trình và máy bay, tàu ngầm trang bị hạt nhân. Mới đây, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, Lầu Năm Góc có kế hoạch chi hàng triệu USD trong 5 năm tới để hiện đại hoá các loại vũ khí, phương tiện hạt nhân.

“Luôn phải đặt việc xây dựng sự tự tin - chúng ta sẵn sàng ngăn chặn các hành động thù địch sử dụng vũ khí hạt chống lại Mỹ và các đồng minh - lên hàng đầu” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói. “Nếu chúng ta không thay thế những hệ thống này, chúng sẽ ngày càng già cỗi, không an toàn, không hiệu quả và không còn đáng tin cậy. Phòng vệ cũng phần nào dựa vào nhận thức. Đối thủ nhìn thấy ở chúng ta những tiềm năng gì thì họ sẽ tin rằng chúng ta có khả năng hành động như vậy” – ông Carter khẳng định.

Theo ông, chi phí 108 tỉ USD chỉ là giá khởi điểm. Để nâng cấp ICBMs, Không lực cần phải thay thế hàng loạt máy bay ném bom B-2 đã 20 năm tuổi cùng nhiều máy bay ném bom B-52 đã 50 tuổi. Dàn tàu ngầm được trang bị hạt nhân của Hải quân Mỹ cũng đã 35 tuổi và cần phải được hiện đại hoá.

Tính tới năm 2024, chi phí dự kiến dành cho các hoạt động nâng cấp trên sẽ đội lên 348 tỉ USD.

Hơn nữa, Trung tâm Đánh giá chiến lược và Ngân sách đánh giá, để nâng cấp toàn bộ bộ ba hạt nhân của Mỹ có thể cần tới 1 nghìn tỉ USD.

Trong khi một bộ phận đồng tình cho rằng việc nâng cấp kho vũ khí hạt nhân là cần thiết, một bộ phận chỉ trích, hoạt động này không chỉ tiêu tốn tiền thuế của người dân Mỹ mà còn đe doạ an ninh toàn cầu.

Xem thêm video lịch sử Mỹ thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.