Thế giới giao thông

Mỹ cạn kiệt Quỹ đường cao tốc liên bang

10/07/2014, 11:05

Chính quyền của Tổng thống Obama vừa gửi thông báo tới 50 bang trên toàn nước Mỹ rằng, Chính phủ sẽ hạn chế kinh phí dành cho xây dựng đường giao thông bắt đầu từ 1/8/2014.

Một cây cầu xuống cấp chưa có kinh phí duy tu
Một cây cầu xuống cấp chưa có kinh phí duy tu

“Cháy” quỹ 


Theo báo cáo của Sở Giao thông liên bang, tháng 10 năm ngoái, tài khoản của Quỹ Đường cao tốc liên bang có khoảng 1,6 tỷ USD tiền mặt và sau đó nhận thêm khoảng 10 tỷ USD từ nguồn thu thuế. Đến tháng 6 năm nay, số tiền còn lại trong tài khoản là 8 tỷ USD.

Người đại diện của Sở Giao thông liên bang cảnh báo rằng, quỹ sẽ phải sử dụng các biện pháp khác nhằm huy động tiền một khi số dư trong tài khoản xuống dưới ngưỡng 4 tỷ USD trong vòng chưa đầy một tháng.

Cuối tháng 6/2014, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà Xây dựng đường và hạ tầng giao thông Mỹ (ARTBA): Giá trị đấu thầu các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trong 5 tháng đầu năm 2014 chỉ đạt 24,7 tỷ USD, giảm 6% so với mức 26,3 tỷ USD cùng kỳ năm 2013. 25 bang có sự sụt giảm lớn so với tổng mức đấu thầu năm ngoái. Ít nhất 21 bang đưa ra cảnh báo sẽ hủy bỏ hoặc hoãn thi công các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trong năm 2015 nếu tình trạng trên không được cải thiện.

Thông thường, quỹ nhận được khoản tiền giải ngân khi trình đề xuất kinh phí tuy nhiên đến giờ phút này tiền chưa thấy đâu. Trong khi, đến tháng 8 hoặc đầu tháng 9, quỹ này sẽ hết sạch tiền.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Anthony Foxx đã phải trần tình với các cơ quan quản lý đường cao tốc bằng một bức thư rằng: “Chúng tôi đối xử với các bang một cách công bằng và sẽ cung cấp cho các cơ quan phần kinh phí tối đa mà chúng tôi có thể xoay xở trong tình huống không lường trước được này”. 

Hiện tại, quỹ phát triển giao thông được huy động như sau: Người đi ô tô và xe máy mua nhiên liệu và trả thuế mỗi lần bơm xăng. Phần tiền thuế (khoảng hơn 18 cent cho 1 gallon nhiên liệu) sẽ tự động được trích vào một tài khoản gọi là “Quỹ tín thác Đường cao tốc”.

Tiền của quỹ sẽ được dành chủ yếu cho những dự án do các bang độc lập triển khai thực hiện. Các dự án có thể bao gồm những hạng mục như mở rộng đường cao tốc, sửa chữa vỉa hè thuộc phố chính và thay thế những cây cầu cũ kỹ. 


Trong nhiều năm qua, quỹ này bắt đầu sụt giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do giá nhiên liệu tăng cao, tình hình kinh tế suy thoái khiến số người lái xe riêng ở Mỹ giảm mạnh. Cuộc cách mạng trong việc sử dụng động cơ nhiên liệu sạch cũng gây ảnh hưởng đến nguồn thu của quỹ.

Khi người dân mua nhiên liệu ít, thuế thu được từ nguồn này giảm khiến quỹ đứng trước nguy cơ cạn kiệt bất cứ lúc nào. 

… chờ Quốc hội


Ngay trước ngày Quốc khánh Mỹ, 4/7, Tổng thống Obama đã đề nghị Quốc hội thúc đẩy kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng cơ sở nhằm giải quyết những nhu cầu bức xúc về hệ thống đường cao tốc, đường nhánh và tạo ra nhiều việc làm hơn. 


Đầu năm nay, ông Obama cũng đề xuất một kế hoạch dài hơi về phát triển đường cao tốc; trong khi đó các nhà lập pháp lại có kế hoạch riêng như: kêu gọi tăng thuế khí đốt để ưu tiên phát triển giao thông; Chính phủ nên hạn chế tham gia và cắt giảm chi tiêu; khuyến khích sự tham gia của hệ thống tài chính tư nhân. 


Luật hiện hành đang cho phép Chính phủ được quyền gia hạn thời gian hoạt động của các quỹ tín thác sẽ hết hạn vào tháng 9/2014 nếu họ có khả năng huy động được nguồn tài chính mới.

Ông Anthony Foxx cũng nhấn mạnh: “Vẫn còn thời gian cho Quốc hội hành động vì một giải pháp lâu dài”.

Bên cạnh đó, mùa hè là mùa cao điểm xây dựng nên ông Foxx cho biết: “Quốc hội án binh bất động cũng có nghĩa là các hoạt động duy tu, duy trì đường sá cũng phải dừng lại. Những ổ gà người dân nhìn thấy từ mùa đông sẽ không được vá. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn tôi nghĩ đó là tắc nghẽn giao thông sẽ tăng cao đặc biệt khi mùa du lịch đến. Như thế là thiếu công bằng bởi vì người dân đã trả tiền cho những giải pháp giảm ùn tắc mà ùn tắc thì lại nhiều hơn”. 

Minh Hương 

(Theo CNN)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.