Thế giới

Mỹ cân nhắc dừng hỗ trợ liên minh Saudi tại Yemen

10/11/2018, 18:47

Washington cân nhắc việc dừng tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay chiến đấu của liên minh do Arab Saudi dẫn đầu.

Một máy bay quân sự Saudi tại sân bay

Một máy bay quân sự của Arab Saudi tại sân bay quốc tế ở Aden, Yemen

Thông tin trên được các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jeanne Shaheen (của đảng Dân chủ) và Todd Young (của đảng Cộng hòa) đưa ra trong một thông cáo báo chí ngày 9/11.

Trong khi đó, hai quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters ngày 9/11 rằng, Washington hoàn toàn có thể dừng việc tiếp nhiên liệu cho máy bay của liên minh Saudi đang tham chiến tại Yemen.

Cụ thể, nguồn tin trên cho biết, vấn đề này đang được cân nhắc bởi cả 2 quốc gia và quyết định cuối cùng có thể được đưa ra bởi Riyadh.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh liên tục có những ý kiến phản đối các hành động của Riyadh tại Yemen, đặc biệt, khi các cuộc tấn công liên tiếp của liên minh do Arab Saudi dẫn đầu khiến lượng lớn thường dân thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, ước tính khoảng 10.000 đến 16.000 thường dân bị thiệt mạng trong các cuộc chiến tại Yemen, mà trong đó, phần lớn là do các cuộc không kích của liên minh Saudi nhằm vào các mục tiêu dân sự như trường học, bệnh viện, chợ ngoài trời.

Trước đó, CNN dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đã cảnh báo Arab Saudi rằng họ có thể rút các hoạt động quân sự và hỗ trợ tình báo cho chiến dịch chống lại các phiến quân Houthi ở Yemen sau khi hàng chục thường dân thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một xe buýt trường học hồi tháng 8.

Vụ không kích, diễn ra ngày 9/8 tại tỉnh Saada của Yemen, khiến 51 người thiệt mạng, trong đó có 40 học sinh, đã dấy lên những hoài nghi của quốc tế về những chiến dịch của liên minh Arab Saudi tại quốc gia Trung Đông đang bị khủng hoảng bởi nội chiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.