Thời sự Quốc tế

Mỹ cân nhắc phương án hỗ trợ Ukraine nhưng không đối đầu với Nga

Các nguồn tin cho biết Mỹ đang xem xét nhiều phương án để hỗ trợ Ukraine phòng thủ và tránh đối đầu với Nga.

Ngày 27/11, tờ Wall Street Journal dẫn lời các nguồn giấu tên cho biết, Mỹ đang xem xét các phương án nhằm tránh nguy cơ đối đầu với Nga trong bối cảnh Nhà Trắng quan ngại, Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine khi Moscow đưa lượng lớn binh sĩ và vũ khí tập trung gần biên giới với Kiev.

Các nguồn tin cho hay, một trong số các phương án đang được xem xét gồm hạn chế các cuộc tập trận quân sự tại châu Âu - những hành động vốn được phía Nga coi là khiêu khích và tạm ngừng hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

img

Mỹ có thể tạm ngừng hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine để tránh đối đầu với Nga. Ảnh - AP

Bên cạnh đó, Mỹ sẽ tìm cách củng cố khả năng phòng vệ của Ukraine, bao gồm cung cấp cho Kiev hệ thống phòng không, một số hỗ trợ quân sự khác và ban hành các lệnh trừng phạt kinh tế mạnh hơn với Moscow.

Wall Street Journal dẫn lời bà Karen Donfried, quan chức Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề châu Âu cho biết, Mỹ vẫn còn “bộ công cụ gồm một loạt các lựa chọn” để đối phó với tình hình căng thẳng gia tăng tại biên giới Nga - Ukraine.

Thông tin từ Wall Street Journal có phần khác với thông tin đài CNN đăng tải trước đó, cho biết Mỹ đang bàn về các gói hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine trong bối cảnh Kiev công khai cảnh báo khả năng Moscow có thể tấn công Ukraine trong sớm nhất là tháng 1 tới.

Các trang thiết bị, vũ khí mà chính quyền Mỹ đang cân nhắc gửi tới Ukraine bao gồm tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin, súng cối, các hệ thống phòng không như tên lửa Stinger... Stinger là loại tên lửa vác vai nổi tiếng nguy hiểm nhất hành tinh của Lục quân Mỹ, từng được đánh giá là “ác mộng” của Nga.

Về phần Nga, trước các cáo buộc từ Mỹ và phương Tây, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhiều lần phủ nhận thông tin Nga sẽ tấn công Ukraine. Ông Peskov cũng cho rằng Mỹ và NATO có hành động khiêu khích khi di chuyển khí tài quân sự và binh sĩ tới gần biên giới với Nga cũng như cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.