Thế giới

Mỹ cản trở cuộc điều tra tấn công hóa học của OPCW ở Syria?

09/12/2018, 16:31

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng vụ tấn công tại Aleppo ngày 24/11 là giả mạo và do Syria và Nga dàn dựng.

tấn công hóa học ở Aleppo

Một người phụ nữ được đưa tới bệnh viện sau vụ tấn công ở Aleppo ngày 24/11/2018

Ngược lại những gì được chính quyền Syria và Bộ Quốc phòng Nga báo cáo trước đây, ngày 7/12, phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cáo buộc các lực lượng trung thành với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng đạn hơi cay nhằm vào dân thường ở thành phố Aleppo hồi tháng 11.

Phản ứng trước tuyến bố này của phía Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, Moscow có bằng chứng không thể chối cãi cho thấy các phần tử khủng bố sử dụng vũ khí hóa học ngày 24/11 để tấn công vào khu vực dân cư ở Aleppo.

Phía Nga nêu rõ, việc Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng các phần tử khủng bố sử dụng vũ khí hóa học tại Aleppo, Syria, ngày 24/11 vừa qua là giả mạo thực chất là mưu toan gây áp lực đối với Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) nhằm cản trở cuộc điều tra khách quan vụ việc.

Tuyên bố của cơ quan quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh, từ nhiều tháng trước, Nga đã thông tin cho cộng đồng quốc tế về việc các cơ quan mật vụ phương Tây cung cấp chất độc hóa học cho các phần tử khủng bố và tổ chức Mũ Bảo hiểm trắng tại Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng các cáo buộc của Mỹ có thể nhằm đánh lạc hướng sự quan tâm của dư luận quốc tế đối với các tội ác mà các cuộc không kích của Mỹ gây ra tại miền Đông Syria.

Cụ thể, Nga và chính phủ Syria tố cáo, trong hơn 1 tháng nay liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đã liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công vào các khu dân cư ở tỉnh Deir ez-Zor và cướp đi sinh mạng của hàng chục dân thường Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.