Thời sự Quốc tế

Mỹ, Canada cùng nhau giải cứu dứa Đài Loan khi Trung Quốc dừng nhập khẩu

03/03/2021, 15:47

Các Văn phòng Đại diện của Mỹ và Canada tại Đài Loan kêu gọi giải cứu dứa cho Đài Loan sau khi Trung Quốc bất ngờ cắt nhập khẩu.

img

Đài Loan kêu gọi người dân trên hòn đảo và nước ngoài giải cứu dứa địa phương

Theo hãng tin Reuters ngày 3/3, các Văn phòng Đại diện Mỹ và Canada đều đồng loạt có những hành động truyền thông, ca ngợi ngợi chất lượng dứa được trồng trên Đài Loan (Trung Quốc) và kêu gọi "giải cứu dứa" cho người dân hòn đảo.

Dứa Đài Loan đang bị ế nặng sau khi Trung Quốc bất ngờ dừng nhập khẩu vì lý do "có sinh vật gây hại" trong loại quả này. Giới chức Đài Loan nổi giận, chỉ trích đây là động thái chính trị nhằm gây áp lực đối với hòn đảo dù phía Bắc Kinh đã bác bỏ.

Đài Loan không chỉ nổi tiếng toàn cầu về thế mạnh công nghệ mà còn là hòn đảo cận nhiệt đới có nền công nghiệp sản xuất và chế biến hoa quả nở mạnh. Năm ngoái, hơn 90% dứa thu hoạch tại Đài Loan được xuất sang Trung Quốc.

Trước lời kêu gọi người dân trên thế giới “giải cứu Dứa Đài Loan” của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu, với thẻ gắn (hashtag) #FreedomPineapple, Văn phòng Thương mại Canada đã sử dụng hashtag này trên bức ảnh chụp người đứng đầu văn phòng Jordan Reeves và các đồng nghiệp đứng bên cạnh món pizza dứa.

Bức ảnh được đi kèm chú thích “Văn phòng Canada chúng tôi rất thích pizza dứa, đặc biệt là dứa được trồng ở Đài Loan” và đăng tải trên tài khoản facebook chính thức của Văn phòng.

Viện Mỹ tại Đài Loan cũng đính hashtag #realfriendsrealprogress và #pineapplesolidarity (#đoàn kết vì dứa) kèm bức ảnh chụp quả dứa Đài Loan xuất hiện trên bàn làm việc của Giám đốc Brent Christensen. Đi kèm ảnh, Viện này viết chú thích: “Bạn đã mua dứa chưa? Chúng tôi đã mua!”.

Trước đó, các chính trị gia địa phương cũng đăng tải hình ảnh họ tham gia hái quả cùng người nông dân trên cánh đồng dứa, lên các tài khoản mạng xã hội, kêu gọi người tiêu dùng trên đảo và các nước khác “giải cứu dứa” Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.