Thời sự Quốc tế

Mỹ cảnh báo cận kề khả năng Nga tấn công, Ukraine có đóng không phận?

Giới chức Ukraine cho biết họ thấy không cần thiết phải đóng cửa không phận trong bối cảnh Mỹ cảnh báo Nga có thể tấn công Kiev bất cứ lúc nào.

Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết các hãng hàng không của nước này sẽ tiếp tục vận hành mà không gặp phải giới hạn nào.

Cơ quan này cũng cho biết sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không địa phương, mà phần nhiều trong số đó sử dụng máy bay cho thuê, sau khi ghi nhận trường hợp một máy bay của hãng hàng không Ukraine SkyUp buộc phải chuyển hướng một chuyến bay vì chủ sở hữu phương tiện không cho phép máy bay di chuyển vào không phận Ukraine.

Cùng ngày 13/2, hãng hàng không Hà Lan KLM thông báo tạm ngừng các chuyến bay tới Ukraine.

img

Sân bay quốc tế Borispil ở Kiev, Ukraine. Ảnh - Reuters

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết việc các hãng bay điều chỉnh lại các tuyến bay nằm ngoài quyết định hoặc chính sách của Ukraine.

“Điều quan trọng nhất là Ukraine không thấy có lý do gì để đóng không phận. Đây là điều phi lý. Theo quan điểm của tôi, động thái đó giống như phong tỏa một phần”, ông Podolyak nói.

Thông báo của quan chức Ukraine được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cáo buộc Nga đang tập trung hơn 100.000 quân gần biên giới Ukraine và có thể tấn công bất cứ lúc nào dù Moscow khăng khăng phủ nhận.

Mỹ và một số quốc gia khác đã rút bớt hoặc sơ tán nhân viên ngoại giao tại Ukraine, khuyến cáo công dân không tới Ukraine trước mối đe dọa từ Nga.

Hiện nay, tình hình tại các sân bay của Ukraine vẫn diễn ra bình thường và không có quá nhiều xáo trộn.

Tại sân bay Borispil ở Kiev - sân bay lớn nhất Ukraine, phóng viên Reuters ghi nhận không có hiện tượng tháo chạy ồ ạt khỏi Ukraine.

Bà Oksana Yurchenko đang từ Ukraine quay trở về Australia sau khi tới đây thăm người thân. “Chúng tôi dự định ở lại lâu hơn nhưng tình hình này có vẻ hơi đáng ngại”, bà Yurchenko nói.

Ông Ricky, một công dân Scotland sinh sống tại Ukraine, cho biết ông không thấy nét lo lắng, sợ hãi ở những người dân Ukraine ông gặp trên phố.

“Tôi không thấy bất cứ ai tại Ukraine tỏ ra lo lắng, họ vẫn tiếp tục cuộc sống bình thường”, ông Ricky nói trong khi đang chờ chuyến bay để đi nghỉ dưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.