Quân sự

Mỹ cảnh báo kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ sớm tăng gấp đôi

02/09/2020, 07:37

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra trong báo cáo thường niên trình Quốc hội Hoa Kỳ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

img
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Đông Phong 41 của PLA.

Theo đó, Lầu Năm Góc đánh giá rằng, trong vòng 10 năm tới Trung Quốc sẽ tăng ít nhất gấp đôi quy mô kho vũ khí mang đầu đạn hạt nhân của mình.

Hãng tin CNN trích đẫn một nội dung của báo cáo này cho hay: "Trong thập niên tới, kho dự trữ đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc, hiện ước tính khoảng 200 đơn vị, dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi khi Trung Quốc mở rộng và hiện đại hóa lực lượng hạt nhân".

Báo cáo này cũng dự báo rằng, số lượng đầu đạn hạt nhân được triển khai trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Trung Quốc và có khả năng đe dọa lãnh thổ sẽ tăng lên đến 200 đơn vị trong 5 năm tới.

Quân đội Mỹ cũng ghi nhận những thành công lớn của các lực lượng vũ trang Trung Quốc trên một số lĩnh vực trọng yếu, trong đó báo cáo lưu ý một số lĩnh vực Trung Quốc không những đuổi kịp mà còn vượt trước Mỹ.

Ông James Hove - Phó Giám đốc công ty phân tích Vision Centric Inc cho biết đến năm 2025, Trung Quốc có thể đuổi kịp Nga và Mỹ về số lượng đầu đạn hạt nhân.

Theo tính toán của quân đội Mỹ, trong vòng 5 năm tới Bắc Kinh sẽ có tối thiểu 1.382 và tối đa là 2.058 đầu đạn hạt nhân.

Ông Hove nói rằng, theo số liệu chính thức đã không có thay đổi gì trong 30 năm nay, Trung Quốc có 180-260 đơn vị vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, theo thông tin không chính thức, số lượng đầu đạn trong kho vũ khí của Trung Quốc ở trong khoảng từ 1.500 đến hơn 3.000 đơn vị. Đến năm 2035, con số này có thể lên tới 5.000.

Báo chí Nga cho biết, Nga và Mỹ hiện đang đàm phán về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3) chuẩn bị hết hiệu lực vào năm 2021.

Hoa Kỳ đang cố gắng đưa Trung Quốc tham gia thỏa thuận cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược nhưng Trung Quốc trả lời rằng họ có thể thực hiện bước đi này nếu Hoa Kỳ cũng giảm kho vũ khí hạt nhân của mình xuống mức như của Bắc Kinh hoặc đưa vũ khí hạt nhân của Trung Quốc lên mức ngang bằng Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.