Thời sự Quốc tế

Mỹ cảnh báo lực lượng tàu dân quân, Cảnh sát biển Trung Quốc

29/04/2019, 21:09

Mỹ cảnh báo sẽ hành xử với tàu dân sự Trung Quốc như với tàu quân sự.

img
Một tàu Hải cảnh của Trung Quốc.

Theo Financial Times, người đứng đầu Hải quân Mỹ cảnh báo sẽ hành xử với cảnh sát biển và lực lượng dân quân biển của Trung Quốc tương tự như cách hành xử với Hải quân Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuyên bố này được phía Mỹ đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn của người đứng đầu lực lượng hải quân Mỹ - Đô đốc John Richardson, với báo Financial Times hôm 28/4.

Đáng chú ý, lời cảnh báo này được quan chức quân đội Hoa Kỳ phát đi trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tăng cường sử dụng các tàu không phải của hải quân để đơn phương khẳng định và đòi hỏi chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Trong khi đó, trang Bloomberg bình luận rằng, với động thái này, Mỹ đang có những hành động cụ thể để xóa bỏ ranh giới giữa lực lượng quân đội và lực lượng cảnh sát biển của Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn đã ngang nhiên tuyên bố, đòi chủ quyền đối với ít nhất 80% Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Đô đốc John Richardson cho biết ông có thái độ rõ ràng với thực tế này và khẳng định Hải quân Mỹ sẽ không bị ép buộc và sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động bảo đảm tự do hàng hải thường kỳ, hợp pháp tại các vùng biển quốc tế trên toàn thế giới.

Trong 9 năm qua, các hạm đội tàu tuần tra của lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc tăng gấp đôi số lượng, lên trên 130 chiếc, trở thành lực lượng cảnh sát biển lớn nhất thế giới.

Trong báo cáo thường niên năm 2018 về tình hình quân đội Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ đã nêu cảnh báo và nhận định về lực lượng dân quân biển của Trung Quốc.

Theo đó, lực lượng dân quân biển của Bắc Kinh là một lực lượng dân sự vũ trang dự bị được huy động khi cần, bao gồm các ngư dân và tàu cá.

Đây là lực lượng duy nhất trên thế giới được chính quyền Trung Quốc ban thẩm quyền hoạt động kiểu này theo nhận định của quân đội Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.