Thế giới

Mỹ cảnh báo Nga về mối đe doạ từ tên lửa Trung Quốc

27/10/2018, 09:47

Theo cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, Moscow hoàn toàn có thể nằm trong tầm bắn của tên lửa từ Bắc Kinh.

1062900836

Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton

Hồi đầu tuần này, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow, nhằm thảo luận về kế hoạch rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) của Washington.

Phát biểu với hãng tin Reuters trong khuôn khổ chuyến thăm Gruzia sau đó, ông Bolton cho hay, Mỹ muốn tổ chức  cuộc đàm phán chiến lược với Nga liên quan tới các hoạt động của Trung Quốc, đặc biệt là về kho tên lửa của Bắc Kinh.

Theo vị cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, năng lực tên lửa của quốc gia châu Á này sẽ là mối đe dọa cho Moscow, bởi lãnh thổ Nga hoàn toàn có thể nằm trong tầm bắn từ Bắc Kinh.

Nói thêm với Reuters, ông Bolton gọi hiệp ước INF là “dấu vết còn lại của Chiến tranh Lạnh”. Ông khẳng định việc Moscow vi phạm hiệp ước này là lý do khiến Mỹ muốn rút khỏi đây. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ cáo buộc trên.

INF được ký kết năm 1987 giữa Moscow và Washington nhằm cấm các bên triển khai tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất với tầm bắn từ khoảng 500km đến 5.500km.

Mặc dù vậy, trong nhiều năm qua, cả Nga và Mỹ đều nhiều lần lên tiếng cáo buộc đối phương vi phạm hiệp ước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.