Thế giới

Mỹ cảnh báo Trung Quốc, "rình mò" Nhật Bản

06/06/2016, 07:55
image

Mỹ lên tiếng cảnh báo sự khiêu khích của Trung Quốc đồng thời thiết lập chương trình giám sát toàn bộ Nhật Bản.

111

Mỹ lên tiếng cảnh báo hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông đồng thời thực hiện chương trình giám sát toàn bộ Nhật Bản. (Ảnh minh họa)

Sputnik ngày 5/6 dẫn lời Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Hoa Kỳ tuyên bố sẽ xem việc Trung Quốc thành lập khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông như là "hành động khiêu khích và gây bất ổn”.

Theo lời ông Kerry, điều này đã  "tự động gia tăng căng thẳng và đặt ra câu hỏi nghiêm trọng về  cách Trung Quốc tuân thủ giải pháp ngoại giao cho các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông".

Ông Kerry kêu gọi Bắc Kinh "không hành động đơn phương theo những cách  khiêu khích như vậy".

Ở một diễn biến khác, tờ The Japan Times cho biết cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) Edward Snowden, qua băng video chiếu tại hội nghị chuyên đề Tokyo mới đây về an ninh đã lên tiếng cảnh báo rằng mỗi người ở Nhật Bản đều là đối tượng của chương trình giám sát mà Chính phủ Hoa Kỳ khởi xướng.

"Họ biết niềm tin tôn giáo của quý vị. Họ biết quý vị yêu đương như thế nào, quan tâm đến ai. Công việc của chúng tôi là thiết lập hình mẫu cách sống của bất kỳ con người nào…",  -  Snowden nói trong băng video.

Theo lời cựu nhân viên tình báo Mỹ, "tất cả điện thoại di động trong túi mỗi người khi được bật lên đều luôn  "hát": Tôi đang ở đây, tôi ở đây".

Snowden từng cư trú trong căn cứ quân sự Mỹ Yokota tại Tokyo từ năm 2009-2011,  thuộc cơ số nhân viên của hãng máy tính khổng lồ Dell và thực hiện công việc cho Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Theo lời cáo giác của cựu nhân viên tình báo Mỹ, NSA đã thu thập thông tin từ điện thoại và máy tính của bất kỳ người sử dụng, mà lại trên cơ sở hợp pháp. Việc thiếu sự tham gia của người dân vào vấn đề bảo mật và thực tế kiểm soát dân sự yếu kém của Chính phủ là vấn đề nghiêm trọng mà Nhật Bản đang đối mặt, Edward Snowden nhận định.

 Xem thêm video đo độ khủng của "quái thú" chở Obama:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.