Hồ sơ tài liệu

Mỹ cảnh báo Ukraine, Anh đòi rút khỏi EU

13/05/2015, 10:22

Các biện pháp trừng phạt chống Nga có thể được dỡ bỏ, Mỹ cảnh báo Ukraine... là những tin nóng trong ngày.

1-1123.
Binh sĩ Ukraine trên một xe bọc thép (Ảnh: Reuters)

Mỹ cảnh báo ý định dùng vũ lực lấy lại sân bay Donetsk của Kiev

Hãng RIA Novosti ngày 13/5 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Washington rất quan tâm tới động thái của chính quyền Kiev đối với các vùng lãnh thổ bị ly khai miền Đông chiếm đóng.

Tuy vậy, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ khẳng định, hành động của quân đội Kiev nhằm chiếm lại sân bay Donetsk sẽ vi phạm thỏa thuận Minsk và Washington kiên quyết phản đối điều này.

“Nếu Tổng thống Poroshenko chủ trương kế hoạch chiếm lại sân bay Donetsk, chúng tôi sẽ cảnh báo Kiev về sự đổ vỡ thỏa thuận Minsk”, Ngoại trưởng Mỹ Kerry trao đổi với báo giới Nga sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Tổng thống Czech: Các biện pháp trừng phạt chống Nga có thể được dỡ bỏ

278527
Tổng thống Czech Milos Zeman

Theo Spunik, Tổng thống Czech Milos Zeman ngày 11/5 cho biết các biện pháp trừng phạt chống Nga có thể được dỡ bỏ bởi ngày càng tăng số các nước thành viên Liên minh châu Âu phản đối lệnh này. Trả lời ấn phẩm trực tuyến Idnes ở Praha, Ông Zeman đã dẫn phát biểu gần đây của thủ tướng Áo Werner Faymann về tính không hiệu quả và vô nghĩa của các biện pháp trừng phạt.

"Và từ các tuyên bố gần đây nhất, tôi có thể trích dẫn lời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha (Jose Manuel Garcia-Margalit), cũng phát biểu trong cùng một tinh thần như vậy", — RIA Novosti trích dẫn lời Tổng thống CH Czech.

Ông Putin bắt đầu loạt các cuộc họp quân sự

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu loạt các cuộc họp về vấn đề quốc phòng ở Sochi, thư ký báo chí của người đứng đầu nhà nước, ông Dmitry Peskov nói với Interfax vào ngày 12/5.

"Tổng thống đã bắt đầu đợt các cuộc họp về xây dựng quân đội và tổ hợp công nghiệp - quân sự",- ông Peskov nói với các phóng viên.

Tuần lễ dành riêng cho những vấn đề phát triển lực lượng vũ trang đã trở thành truyền thống trong lịch trình hàng năm của tổng thống. Năm nay là năm thứ ba liên tiếp, ông Putin chủ trì những cuộc họp trên và gặp gỡ lãnh đạo của Bộ Quốc phòng và tổ hợp công nghiệp - quốc phòng mỗi ngày trong quá trình làm việc.

Hơn 200 lính Nga đã thiệt mạng tại miền đông Ukraine?

5
Binh lính tại miền đông Ukraine (Ảnh minh họa)

Vào hôm 12/5, các nhà hoạt động đối lập tại Nga đã công bố một tài liệu, được cho là "bằng chứng hùng hồn", khẳng định có ít nhất 220 lính Nga đã thiệt mạng tại miền đông Ukraine.

Tài liệu này được cho là dự án cuối cùng của lãnh đạo phe đối lập bị ám sát Boris Nemtsov, cho biết Nga đã dành khoảng 1,04 tỉ USD trong 10 tháng xung đột tại miền đông Ukraine vào việc mua thiết bị quân sự, cũng như hỗ trợ cho lực lượng li khai và quân tình nguyện Nga.

Tuy nhiên, theo An ninh Thủ đô, phát ngôn viên của điện Kremlin từ chối đưa ra lời nhận xét về tài liệu này và cho biết ông không hề biết đến nó cũng không biết liệu ông Putin có quan tâm đến nó hay không. Tổng thống Putin luôn khẳng định rằng không hề có lính Nga ở Ukraine mà chỉ có những tình nguyện viên.

Đông Ukraine muốn bầu cử độc lập

Cùng ngày 12/5, Đại diện của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng trong các cuộc đàm phán ở thủ đô Minsk (Belarus) đã đề xuất tiến hành bầu cử ở Donbass mà không có các đảng của Ukraine tham gia tiến hành "Chiến dịch chống khủng bố - ATO" tại khu vực này.

Theo TTXVN, DPR và LPR muốn các quan sát viên của Văn phòng Vì các viện dân chủ và nhân quyền (ODIHR) và Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tham gia giám sát bầu cử.

Lực lượng ly khai cũng khẳng định cuộc bầu cử được tiến hành sau khi ngừng ATO, thông qua luật ân xá cho dân quân, tiến hành thực thi quy chế đặc biệt cho Donbass và hoàn toàn dỡ bỏ phong tỏa kinh tế.

Anh quốc có thể rút khỏi Liên minh châu Âu

Thị trưởng London - Boris Johnson mới đây cho biết việc tiếp tục hiện diện của Vương quốc Anh trong thành phần Liên minh châu Âu phụ thuộc vào những cải cách bên trong Liên minh. Trong trường hợp nếu các cải cách không được thực hiện, Boris Johnson không loại trừ khả năng London sau đó có thể rút ra khỏi thành phần EU.

"Tại cuộc trưng cầu tôi sẽ bỏ phiếu "thuận" (cho sự hiện diện tiếp tục của Anh quốc trong EU —. BT), nếu và chỉ nếu như chúng ta nhận được những cải cách mà chúng ta đang cần",- RIA Novosti trích lời ông Johnson.

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố rằng ông dự định đạt được việc xem xét lại quan hệ của Vương quốc Anh với EU trước khi tiến hành cuộc trưng cầu về quy chế thành viên trong Liên minh. Ông Cameron có kế hoạch tổ chức trưng cầu vào năm 2017.

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử bắn vì “ngủ gật”?

13052015_botruongquocphongTrieutien_1
Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-Chol (phải) (Nguồn: Reuters)

 Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 13/5 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-Chol đã bị hành quyết bằng pháo phòng không vì tội bội tín và có hành vi bất kính với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), phát biểu tại một ủy ban thuộc Quốc hội Hàn Quốc, Phó Giám đốc NIS Han Ki-Beom cho biết hàng trăm quan chức Triều Tiên đã theo dõi vụ hành hình ông Hyon hôm 30/4 vừa qua.

Hiện giới chức Triều Tiên chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông cho hay ông Hyon Yong-Chol đã bị thanh trừng sau khi ngủ gật tại một sự kiện của quân đội.

Trực thăng Mỹ chở 8 người mất tích trong khu vực động đất Nepal

truc thang mat tich_CVDO
Các quân nhân Nepal vận chuyển lương thực lên chiếc trực thăng UH-1Y Venom của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tại Sindhuli, Nepal hôm 11/5, chuẩn bị cho hoạt động cứu trợ các nạn nhân động đất

 Một trực thăng của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ được thông báo đã mất tích hôm 12/5 với 8 người trên máy bay, trong khi chở gạo và các vật phẩm cần thiết đến các nạn nhân của trận động đất hôm qua tại một khu vực hiểm trở ở Nepal.

Đại tá Steve Warren, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho hay các báo cáo từ hiện trường cho thấy, phi hành đoàn trên chiếc trực thăng đã nói về vấn đề nhiên liệu trước khi chiếc trực thăng chở họ mất liên lạc.Ba chiếc máy bay V-22 của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã tìm kiếm chiếc trực thăng mất tích nói trên trong 90 phút nhưng không có kết quả, trước khi màn đêm buông xuống và việc tìm kiếm bị hoãn lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.