Hồ sơ tài liệu

Mỹ cảnh báo về phe ly khai ở Ukraine, siêu tăng Nga "bất động"

08/05/2015, 12:22

Mỹ ra cảnh báo về phe ly khai ở Ukraine, Siêu tăng Armata "bất động" trên Quảng trường Đỏ...là những tin nóng trong ngày.

2015-01-23t022751z206885718gm1eb1n007x01rtrmadp3uk
Phiến quân trên một xe tăng ở ngoại ô Donetsk, Ukraine ngày 22/1 (Ảnh: Reuters)

 Mỹ cảnh báo phe ly khai ở Ukraine chuẩn bị đợt tấn công mới

Theo cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, lực lượng phiến quân Ukraine thân Nga đang chuẩn bị những hoạt động quân sự mới tại miền Đông, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Theo TTXVN trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 6/5, ông Carter khẳng định có nhiều dấu hiệu cho thấy “phe ly khai do Nga ủng hộ chuẩn bị một số hoạt động quân sự, đi ngược lại thỏa thuận Minsk”.

Tuy cho rằng phe thân Nga sắp tấn công, song ông chủ Lầu Năm Góc vẫn biện minh cho quyết định của Tổng thống Barack Obama về việc không viện trợ vũ khí sát thương cho Kiev, đồng thời cho rằng “trừng phạt kinh tế cộng với dầu khí mất giá” là những yếu tố “có thể tác động tới thái độ của Nga”.

Lãnh đạo Nga - Đức thảo luận riêng về tình hình Ukraine

rxdeputin
Thủ tướng Merkel không đến dự lễ diễu binh Ngày chiến thắng nhưng lại gặp riêng ông Putin vào hôm sau đó

Liên quan đến căng thẳng Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có cuộc thảo luận về tình hình khủng hoảng Ukraine tại Moscow vào hôm 10/5, cố vấn chính sách đối ngoại của điện Kremlin, Yuri Ushakov cho biết.

Bà Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã giúp thiết lập một thoả thuận ngừng bắn giữa lực lượng li khai miền đông và quân chính phủ Ukraine vào tháng 2 vừa qua, tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị vi phạm rất nhiều lần. Vì vậy vấn đề Ukraine sẽ là vấn đề chính trong buổi thảo luận của 2 nhà lãnh đạo.

Nhóm tiếp xúc về Ukraine nhất trí sẽ tiếp tục việc rút vũ khí

Theo TTXVN, quyết định mang tính nguyên tắc về việc chấm dứt leo thang giao tranh tại khu vực điểm nóng Shirokino và rút tiếp vũ khí dưới 100mm đã được nhất trí ở cấp Nhóm Tiếp xúc về giải quyết tình hình Ukraine sau cuộc họp lần đầu tiên của bốn tiểu nhóm làm việc, diễn ra trong hai ngày 6-7/5.

Theo Đại diện thường trực Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Andrey Kelin, hai nhiệm vụ trên được coi là nhiệm vụ then chốt của tiểu nhóm an ninh thuộc Nhóm Tiếp xúc.

Từ nay cho đến cuối tháng Năm, tiểu nhóm sẽ phải xây dựng được một kế hoạch cuối cùng cho vấn đề ngừng bắn, rút vũ khí, thanh tra thực địa số vũ khí đã rút trước đó, nhằm tiến tới bình thường hóa tình hình tại khu vực Shirokino.

Siêu tăng Armata "bất động" trên Quảng trường Đỏ

sieu-tang-armata-bat-dong-tren-quang-truong-do-bao
Khi sự cố xảy ra, một chiếc xe kéo đã xuất hiện để hỗ trợ nhưng không thành công

Chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới Armata của Nga đã gặp sự cố ngay trên Quảng trường Đỏ. Trí Thức Trẻ dẫn thông tin từ RT cho hay, trong buổi tổng duyệt vào hôm qua (7/5) để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II, một đoàn xe tăng Armata lần đầu tiên ra mắt công chúng đã hùng dũng lăn bánh về trung tâm thủ đô nước Nga. Tất cả diễn ra trôi chảy theo kế hoạch, cho tới khi một trong những cỗ xe uy lực này bỗng dưng khựng lại ngay trước lăng Lenin.

Động cơ vẫn hoạt động nhưng chiếc xe thì không hề nhúc nhích. Những nỗ lực kéo nó di chuyển đã thất bại cho tới khi chiếc T-14 có thể khởi động lại và tiếp tục lăn bánh khoảng 15 phút sau đó.

Tàu vũ trụ Nga cháy rụi trong khí quyển

Theo TTXVN , tàu vũ trụ Tiến bộ M-27M (Progress M-27M) của Nga, bị mất liên lạc với mặt đất sau khi được phóng lên quỹ đạo hôm 28/4 vừa qua, đã rơi khỏi quỹ đạo và cháy hoàn toàn trong các tầng khí quyển dày của Trái Đất vào lúc 9h04 phút giờ Hà Nội ngày 8/5.

Thông báo của Cơ quan hàng không Vũ trụ Nga Roscosmos cho biết con tàu đã cháy trụi trong vùng khí quyển ở khu vực trên Thái Bình Dương.

Tàu vận tải Progress M-27M, tiếp tế cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), được tên lửa đẩy vào vũ trụ ngày 28/4 vừa qua. Sau khi tách khỏi tên lửa đẩy, con tàu đã không tiến vào được quỹ đạo định sẵn và mất liên lạc với trạm điều khiển mặt đất. Sau nhiều lần thất bại trong việc thiết lập quyền điều khiển con tàu, các chuyên gia đã xác nhận con tàu trên không thể kết nối với ISS.

Ngày 7/5, Ủy ban quốc gia điều tra nguyên nhân vụ tai nạn kết luận lỗi do trục trặc tên lửa đẩy. Roscosmos tuyên bố vụ việc không ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của phi hành đoàn quốc tế trên ISS hiện nay.

Mỹ tiêu diệt kẻ nhận trách nhiệm vụ thảm sát Charlie Hebdo

al-7125-1431043448
Nasr bin Ali al-Ansi, một thủ lĩnh của Al-Qaeda tại Yemen bị Mỹ tiêu diệt (Ảnh: NBC News)

Nhóm Al Qaeda tại bán đảo Arab (AQAP) hôm qua thông báo thủ lĩnh của chúng là Nasr bin Ali al-Ansi cùng một số phiến quân khác thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ, theo NBC News.

Đoạn video thông báo này được Flashpoint Intelligence, một công ty tư vấn về an ninh của Mỹ kết luận là xác thực.

Al-Ansi là kẻ hồi giữa tháng một lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ thảm sát tại tòa tạp chí Charlie Hebdo của Pháp, khiến 12 người thiệt mạng. Tên này cho biết AQAP "chọn mục tiêu, đặt kế hoạch và tài trợ cho vụ giết chóc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.