Thời sự Quốc tế

Mỹ cáo buộc 5 công ty ở Trung Quốc hỗ trợ quân đội Nga

Ngày 28/6, Mỹ đưa 5 công ty ở Trung Quốc vào danh sách đen với cáo buộc hỗ trợ cơ sở công nghiệp quốc phòng và quân sự Nga.

Bộ Thương mại Mỹ - cơ quan giám sát danh sách đen, cho biết các công ty nằm trong lệnh trừng phạt đã cung cấp hàng hóa cho “các thực thể gây quan ngại” của Nga trước ngày 24/2- thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine và “tiếp tục các hợp đồng cung cấp cho các thực thể Nga và các bên bị trừng phạt”.

5 công ty Trung Quốc bao gồm: Connec Electronic Ltd, các công ty có trụ sở tại Hong Kong là World Jetta và Logistics Limited, King Pai Technology Co, Ltd và Winninc Electronic. Các công ty này chưa phản hồi trước cáo buộc trên của Bộ Thương mại Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ cũng đưa thêm 31 thực thể từ các quốc gia như Nga, UAE, Lithuania, Pakistan, Singapore, Vương quốc Anh, Uzbekistan.... vào danh sách đen.

img

Một tòa nhà đổ nát tại vùng chiến sự ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh - Reuters

“Hành động ngày hôm nay gửi thông điệp mạnh mẽ tới các thực thể, cá nhân trên toàn cầu rằng nếu họ tìm cách hỗ trợ Nga, Mỹ sẽ cắt quan hệ với họ”, theo nội dung thông báo của Thứ trưởng Thương mại về Công nghiệp và An ninh Mỹ Alan Estevez.

Việc đưa các công ty vào danh sách đen thương mại đồng nghĩa các nhà cung cấp tại Mỹ cần giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ để có thể bán hàng hóa cho các công ty này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi trước các cáo buộc nhằm vào các công ty tại Trung Quốc, nhưng cho biết Bắc Kinh không cung cấp hỗ trợ quân sự cho cả Nga và Ukraine.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng cho biết sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ quyền của các công ty Trung Quốc và chỉ trích các lệnh trừng phạt vi phạm luật pháp quốc tế.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt với giới chức, Chính phủ, các công ty, các ngành công nghiệp, giới tài phiệt Nga và thêm nhiều thực thể vào danh sách đen thương mại.

Washington cho biết sẽ giám sát chặt chẽ và thực thi nghiêm ngặt các quy định của các biện pháp trừng phạt đối với Nga. “Chúng tôi sẽ không chần chừ hành động, bất kể bên vi phạm luật pháp Mỹ đặt trụ sở tại đâu”, theo Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ về Quản lý Xuất khẩu Thea Rozman Kendler.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.