Thời sự Quốc tế

Mỹ cáo buộc đích danh 4 quan chức Belarus dàn dựng mối đe doạ đánh bom

21/01/2022, 07:30

Bốn quan chức chính phủ Belarus bị cáo buộc âm mưu kiểm soát máy bay để buộc một phương tiện của châu Âu phải hạ cánh tại Minsk.

Vụ việc xảy ra năm 2021, trong đó máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ryanair chở 170 hành khách từ Athens tới Vilnius (Lithuania) bao gồm người có quan điểm đối lập với chính phủ Belarus là Roman Protasevich, đã phải hạ cánh khẩn tại thủ đô Minsk (Belarus) vì phát hiện mối đe doạ đánh bom. Sau đó, giới chức nước này đã lên máy bay, bắt giữ Protasevich.

Theo thông tin mới nhất ngày 21/1, giờ VN, toà án quận liên bang tại Manhattan (Mỹ) đã cáo buộc bốn quan chức trong chính phủ Belarus vì âm mưu kiểm soát máy bay dân sự để bắt giữ người.

img

Máy bay Ryanair phải chuyển hướng hạ cánh tại Minsk. Ảnh - AFP/Getty

Cáo trạng không nhắc tới Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko mà nêu tên: Leonid Mikalaevich Churo – Tổng cục trưởng Cục Hàng không Quốc gia Belarus, cùng một quan chức cấp phó và 2 sĩ quan trong cơ quan an ninh của nước này.

Theo cáo trạng, những người bị cáo buộc đã tham gia vào âm mưu chuyển hướng chuyến bay Ryanair và ép máy bay hạ cánh. “Không hề có đe doạ đánh bom trên máy bay. Chính quyền Belarus tự thêu dệt mối đe doạ đó" để bắt người chỉ trích Roman Protasevich, theo nội dung cáo trạng.

Ông Churo đã trực tiếp liên lạc, thông tin về mối đe doạ đánh bom với nhân viên tại trung tâm kiểm soát không lưu ở Minsk, thậm chí, trước khi chuyến bay cất cánh từ Athens và chỉ đạo trung tâm này hướng dẫn máy bay hạ cánh tại Minsk để đối phó với mối đe doạ được cho là không có thật.

Cũng theo cáo trạng, sau khi máy bay hạ cánh, giới chức Belarus tiếp tục hành động che đậy, chỉ đạo giới chức không lưu Belarus làm báo cáo giả liên quan tới sự cố chuyển hướng máy bay nhằm che giấu hành vi thêu dệt đe doạ đánh bom và vai trò của các cơ quan an ninh Belarus trong âm mưu này.

Ông Damian Williams, Chưởng lý Văn phòng quận phía Nam New York cho biết, các nước trên thế giới từ lâu đã hợp tác để đảm bảo việc đi lại hàng không được an toàn.

“Chúng tôi cam kết những người tham gia chính trong âm mưu không tặc nghiêm trọng này không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế, luật hình sự Mỹ mà còn có nguy cơ đe doạ mạng sống của 4 công dân Mỹ và hàng chục hành khách vô tội khác trên chuyến bay”, ông Williams nói.

Ông Williams nhấn mạnh các điều tra viên về phản gián, chống khủng bố của Cục Điều tra Liên bang Mỹ chính là những người đã đưa ra lời giải thích công khai rõ ràng về những gì thực sự đã xảy ra trên chuyến bay đó.

Chưởng lý Williams công bố các cáo buộc trên cùng với quan chức Bộ Tư pháp; ông Michael J. Driscoll – người đứng đầu văn phòng của FBI tại New York và Uỷ viên Sở cảnh sát New York Keechant Sewell.

Các quan chức cho biết, những người bị buộc tội đều ở Belarus và vẫn chưa bị bắt giữ.

Hiện chính phủ Belarus chưa bình luận về cáo buộc trên. Nhưng trước đó, nước này phủ nhận mọi cáo buộc dàn dựng đe doạ đánh bom để bắt người có quan điểm đối lập.

Phản ứng đầu tiên của Belarus

Chiều 21/1, hãng thông tấn quốc gia Belarus dẫn lời Tổng thống Alexander Lukashenko khẳng định, nước này không chặn, bắt đổi lộ trình hay buộc một máy bay của hãng Ryanair hạ cánh.

Trước đó, ngày 17/1, Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thông báo đã hoàn tất điều tra vụ ép máy bay hạ cánh ở thủ đô của Minsk nhưng cuối tháng này mới công bố kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.